Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2015

Mua bán online: Kẻ mất tiền, người mất khách

Mua bán online: Kẻ mất tiền, người mất khách

Cuộc sống bận rộn, chị em phụ nữ ngày càng ưa chuộng hình thức mua hàng online nhanh chóng và tiện dụng



Sự phủ sóng rộng khắp của mạng xã hội kèm theo dịch vụ bán hàng online đã mang đến cho cả kẻ mua, người bán những "đặc ân" không thể phủ nhận. Tuy vậy, mọi thứ càng hiện đại bao nhiêu thì những rủi ro, bất cập cũng càng dễ xảy đến bấy nhiêu.


"Thượng đế" bức xúc với muôn vàn mánh khóe của gian thương


Những kiểu lừa như nhận tiền không chuyển hàng, hoặc giao hàng không giống với mẫu quảng cáo tuy không mới và đã bị lên án nhiều lần nhưng vẫn là những chiêu trò phổ biến nhất của những con buôn hám lời.


Chị Hoàng Hoài Thu (Kiến An, Hải Phòng), một khách mua hàng online bức xúc kể về "cú lừa" tiền triệu chị vừa gặp phải: "Tôi chuyển tiền cho một chủ cửa hàng quần áo ở Thanh Hóa từ sáng 23.3 vừa qua. Trưa hôm đó chủ shop đã báo nhận được tiền và sẽ chuyển hàng vào 2h chiều.


Nhưng sau đó, trễ hẹn 3 ngày mà tôi chưa nhận được hàng, liên lạc thì chủ shop luôn luôn tắt điện thoại và block (chặn) cả trang mạng xã hội của tôi. Tối 26.3, tôi nhắn tin nhắc chuyển hàng và dọa sẽ báo công an thì nhận được những tin nhắn thách thức bằng giọng rất "giang hồ"."


Phóng viên cũng đã nhiều lần gọi đến số điện thoại chủ shop đăng tải để xác minh nhưng đều không liên lạc được.


Khi câu chuyện được đem chia sẻ trên một cộng đồng mạng ở Thanh Hóa (địa điểm nhận số tiền), một số cư dân mạng cũng lên tiếng cho biết đã từng bị người này lừa với cách thức tương tự. Theo đó, chủ shop này không bao giờ bán hàng trực tiếp cho người cùng địa phương, chỉ làm việc với khách từ các tỉnh xa, buộc phải chuyển tiền qua ngân hàng và chuyển đồ theo đường bưu điện.


Khi được hỏi về hướng giải quyết sự việc, chị Thu chưa đưa ra được giải pháp nào khả quan ngoài việc chụp lại mọi giấy tờ làm bằng chứng và ảnh trang cá nhân người được cho là lừa đảo để phát tán rộng rãi cho mọi người cảnh giác.


Đó cũng là cách xử lí của hầu hết những "thượng đế" đã bị lừa. Phần đông họ đều ngần ngại đưa ra pháp luật vì số tiền đã mất không quá lớn, không bõ công làm thủ tục kiện cáo. Hơn nữa, nguyên nhân một phần cũng do sự chủ quan của nạn nhân, để những kẻ lừa đảo "cầm đằng chuôi" nên muốn kiện cũng khó.


Ảnh

Những con buôn kiểu lướt sóng có thể rao bán hàng tá loại hàng hóa thuộc đủ các chủng loại khiến người mua luôn thấy rất tiện lợi



Ngoài kiểu lừa đảo "bùng" tiền của khách, những "con buôn" nhỏ lẻ còn có chiêu trò nhẹ nhàng hơn là bán hàng kiểu "lướt sóng". Họ thường tự nhận có người thân ở nước ngoài mua được hàng xách tay xịn, và rao bán thập cẩm đủ loại hàng hóa quần áo, giày dép, mĩ phẩm...


Nhưng thực chất, người rao bán chỉ là một "cầu" trung gian, lấy ảnh của những shop khác về và quảng cáo như của mình. Khi nào có khách đặt, họ lại đi mua hàng từ đó trong vai một khách lẻ rồi về bán lại cho "gà" của mình với giá cao hơn.


Hỏi kinh nghiệm của một "chủ thương" dạng này, người viết được cho hay: "Tôi chỉ nhắm vào những khách hàng kinh tế khá giả, tâm lí có tiền nên không hay tin những mặt hàng giá rẻ, nhất là những thứ thường được quảng cáo "giá sinh viên"."


Nhân vật này lấy ví dụ: một hũ kem dưỡng da nhập ngoại, giá buôn khi về đến Việt Nam là gần 400 ngàn đồng/ hũ, những đại lí rẻ và cốt lấy số lượng chỉ bán giá 500 - 650 ngàn đồng/hũ để hút khách. Vì tham bán thập cẩm nhiều loại, cô không thể lấy mỗi thứ cả "dây", cả thùng để được giá buôn nên chấp nhận mua lẻ, và phải bán lại với giá 750 - 850 ngàn/ hũ mới lãi. Điều quan trọng là hầu hết khách hàng của cô gái này đều luôn nghĩ của rẻ là của ôi, của đắt thì mới xắt được ra miếng.


Bên cạnh những chiêu lừa trắng trợn, thái độ của người bán hàng online cũng là một vấn đề nổi cộm. Người bán có thể là dân văn phòng nhàn hạ, bà mẹ sau sinh làm thêm cho đỡ buồn hay những sinh viên rảnh rỗi... Tất cả hầu như đều không hề có kiến thức về kinh doanh, kĩ năng bán hàng...


Bởi vậy mà không ít người mua đã phải nhận lại những tin nhắn trả lời đỏng đảnh, khó chịu của những con buôn không chuyên chỉ vì lí do "lãng xẹt" do mua ít, mua loại rẻ tiền hay hỏi giá nhiều mà chưa ưng...


Người bán cũng khổ vì "làm dâu trăm họ"


Trăm người bán, vạn người mua, khách mua hàng khóc dở mếu dở vì mất tiền oan mà không mua được đồ như ý cũng nhiều, mà người bán gặp phải những "tai nạn nghề nghiệp" khiến họ đã "lõm" vốn, còn mất luôn cả uy tín cũng không ít.


Ảnh

Chỉ cần một sơ suất nhỏ, chủ shop bán hàng online cũng rất dễ đánh mất uy tín với khách hàng



Vì hình thức mua bán là online nên hai bên thường trao đổi mọi thông tin sản phẩm, giá cả qua mạng hoặc điện thoại. Muốn giữ khách để làm ăn lâu dài, hầu hết người bán đều trực online 24/24 để xử lí rất nhiều việc như gửi báo giá, tư vấn, nhận đơn đặt hàng...


Người bán hàng đã phát ngán với những "ca" khó như khách thi nhau vào hỏi thăm giá cả, nhờ tư vấn chán chê rồi không mua gì, hoặc chọn mua xong xuôi rồi khi hàng được giao tận nơi lại "mất hút", hoặc đổi ý không mua, lấy cớ chê bai... Thậm chí, có những "thượng đế" khiếm nhã sẵn sàng la lối gọi chủ shop là kẻ lừa đảo nếu đợi quá lâu không nhận được hàng.


Ngoài ra, đôi lúc chính shipper (người vận chuyển) lại là nguyên nhân gây ra rắc rối cho cả hai bên. Người bán hầu hết đều chỉ tranh thủ kiếm tiền thêm nên ít có thời gian giao hàng, thường thuê xe ôm chuyển đồ thay vì sử dụng các dịch vụ chuyên nghiệp.


Nhiều trường hợp shipper giao hàng mà không gọi điện hẹn trước, hoặc đến nơi giao hàng không tìm được địa chỉ, năm lần bảy lượt không gặp nên lại quay về... Hậu quả là hàng chưa đến tay khách mà chủ shop vẫn mất tiền công trả cho shipper, khách thì sốt ruột và bức xúc vì cách làm ăn thiếu chuyên nghiệp.


Chưa kể, nhiều khách hàng trịch thượng còn có lối suy nghĩ "thượng đế" có tiền thích làm gì cũng được và tha hồ hạch sách, gây phiền hà cho người bán.


Tuy bán hàng cũng là việc "làm dâu trăm họ", nhưng gặp phải những "thượng đế" quá phiền nhiễu thì "nàng dâu" cũng khó lòng mà chiều hết cho được.


Theo Dân Việt.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.