Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

Apple, Facebook là “vua”, Google lại như một người mê ngủ

Apple, Facebook là “vua”, Google lại như một người mê ngủ

Từ cuối năm 2014, nhiều chuyên gia lo ngại năm 2015 sẽ là một năm khiến Google phải đau đầu. Nguyên do đến từ việc kết quả kinh doanh của gã khổng lồ Internet không có nhiều đột phá, không có sản phẩm gây ấn tượng trong khi các đối thủ sừng sỏ nhất là Facebook, Apple lại không ngừng tăng trưởng.


Tháng 5/2014, nhà phân tích Justin Post hạ mức xếp hạng Google với lí do “gà đẻ trứng vàng” là mảng tìm kiếm đã gần bão hòa. Cuối tháng 1/2015, Google công bố kết quả kinh doanh quý IV/2014 với doanh thu tăng chút ít, không có gì đặc biệt, trong khi giá mỗi click quảng cáo (CPC) lại giảm 3% so với cùng kì năm trước.


Mới đây, trong bài viết có tiêu đề “Google nên bắt đầu lo lắng”, Business Insider đã ví Larry Page, đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc Google, như người đang mê ngủ.


Facebook đang tấn công toàn diện vào Google. Mạng xã hội này vừa tung ra chức năng nhúng video vào website và mạng lưới quảng cáo mới, cạnh tranh với YouTube và quảng cáo tìm kiếm hiển thị DoubleClick của Google.


Gần đây, Facebook trở thành đội quân sát thủ trong lĩnh vực video và ngày càng củng cố vị trí này. Với lượng dữ liệu về người dùng khổng lồ, nó là điểm đến hấp dẫn cho quảng cáo video, quảng cáo hiển thị, làm suy yếu mảng hiển thị của Google.


Dường như Google bất lực trước việc ngăn chặn bước đi của đội quân Facebook. Nó không có câu trả lời thích đáng nào. Nó thử và thất bại với Google+. Google không sở hữu thứ gì giống NewsFeed trên Facebook để chèn quảng cáo của các thương hiệu ngay trong những thứ người dùng đang đọc và đang làm.


Một điểm đáng lưu tâm nữa chính là giá quảng cáo trên Facebook đắt gấp 6 lần YouTube. Quảng cáo trước khi phát video YouTube có phí 3 cent/phút, còn quảng cáo xã hội tốn 18 cent. Theo người đứng đầu bộ phận nghiên cứu truyền thông của Bloomberg, Paul Sweeney, nguyên nhân quảng cáo Facebook đắt giá hơn là chúng được định hướng tốt hơn.


Nhìn từ bên ngoài, Facebook dần một mạnh hơn, còn Google lại đang quýnh quáng. Có vẻ Larry Page đã buông lỏng trách nhiệm với công ty vào đúng thời điểm quan trọng.


Trong khi Mark Zuckerberg tập trung vào các cơ hội mười mươi như quảng cáo di động trong ứng dụng, phát video trong ứng dụng, kiếm tiền từ Instagram, xây dựng nền tảng với WhatsApp và Messenger, bên kia chiến tuyến, Larry Page lại để tâm vào các thứ “trên trời” như người máy, xe hơi tự lái.


Chúng là các công nghệ thú vị, chúng ta nên cảm ơn vì Google sẵn sàng thử nghiệm chúng. Tuy nhiên, không rõ chúng có trở thành mảng kinh doanh thu lợi nhuận hay không.


Có phải Page đã quá chán với việc điều hành một công ty Internet dựa vào quảng cáo? Có phải ông cho rằng Instagram hay Snapchat tầm thường? Ông không đào sâu vào mảng quảng cáo hiển thị, thúc đẩy việc kinh doanh của Google lên tầm cao mới. Ông thích làm việc để thay đổi thế giới hơn?


Còn với Zuckerberg, vị lãnh đạo trẻ tuổi này hứng thú với việc thúc đẩy công ty đi lên phía trước, ngay cả khi nó đồng nghĩa với việc tập trung vào các dự án nhỏ hơn như quảng cáo video.


Bên cạnh Facebook, Apple như đổ thêm dầu vào lửa lên đầu Google. Năm 2014, “táo khuyết” cho ra đời dòng sản phẩm đặc biệt mạnh là iPhone 6 và MacBook mới. Theo báo chí, thỏa thuận dùng Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trong tình duyệt Safari của Apple sẽ hết hạn trong nửa đầu năm 2015. Đây cũng là điều khiến Google đau đầu nếu bị Apple rũ bỏ.


Google từng bị Mozilla “đá đít” để sử dụng Yahoo làm công cụ tìm kiếm tại Mỹ nhưng đây không phải mối lo lớn nhất. Google không lo về thị phần desktop mà chính là thị phần di động. Safari chiếm 45% thị trường trình duyệt di động tại Mỹ, nếu mất mối này, Google sẽ tổn thất không nhỏ. Đặc biệt, Tổng Giám đốc Apple Tim Cook còn nhắc đến chuyện Google là đối thủ thực sự duy nhất của Apple.


Tất nhiên, nói như vậy không phải là Google có thể tan biến ngay lập tức. Hãng vẫn tiếp tục kiếm tiền nhưng rất khó để biết nguồn tăng trưởng tiếp theo đến từ đâu.


Di động dần soán ngôi desktop trong mảng tìm kiếm. Người dùng đang sử dụng ứng dụng để tìm kiếm nhiều hơn. YouTube không phải thứ mang về lợi nhuận “khủng”, mạng chia sẻ video chỉ kiếm được 4 tỉ USD trong năm 2014. Android là hệ điều hành di động thành công rực rỡ nhưng iPhone mới sở hữu những người dùng giá trị nhất và iOS cũng đang giành thị phần từ Android. Android chưa bao giờ phát triển thành một mảng kinh doanh thực sự và không rõ bao giờ mới trưởng thành.


Vậy, tương lai Google nằm ở đâu? Larry Page là người ủng hộ nhiệt thành việc Google phát minh ra tương lai thông qua các ý tưởng thú vị như khí cầu Internet, startup kéo dài tuổi thọ con người. Song, chúng có thể hái ra tiền không?


Thế giới công nghệ có khuynh hướng phát triển thần tốc. Chỉ 2 năm trước, thế giới đang chìm trong tình yêu với Google và nghĩ rằng hãng sẽ trở thành công ty nghìn tỉ đô-la. 3 năm trước, Facebook còn bị nhìn với ánh mắt e dè, Apple cũng như bị chìm nghỉm. Tuy nhiên đến nay, Facebook và Apple là vua, còn Google lại khiến người ta lo lắng.


Ngay lúc này, có cảm giác Google đang mất phương hướng, còn Facebook đang có tất cả đà phát triển. Rất có thể Google sẽ trở thành Microsoft thứ hai, một công ty với những cá nhân kiệt xuất, ý tưởng kiệt xuất nhưng khi đưa vào hiện thực lại thất bại, kéo giá cổ phiếu cả một thập kỉ đi xuống.


Theo ICTnews.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.