Thứ Bảy, 11 tháng 4, 2015

Smartphone khoá mạng lên ngôi tại Việt Nam

Smartphone khoá mạng lên ngôi tại Việt Nam

Điện thoại khoá mạng lên ngôi


Không phải đến 2015, smartphone khoá mạng mới được yêu thích tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây là thời điểm máy quốc tế thất thế toàn diện trước hàng khoá mạng.


Dạo quanh thị trường di động xách tay, ngoại trừ iPhone 6, 6 Plus, máy khoá mạng đang là nguồn sống của các cửa hàng. Đầu tháng 4, thị trường sôi sục bởi iPhone khoá mạng Nhật giá 3,5 triệu đồng kèm SIM ghép. Một năm trước, iPhone 5c xách tay có giá xấp xỉ 10 triệu đồng.


Trước khi iPhone 5c gây bão, nhiều máy khoá mạng khác vẫn đóng vai trò tâm điểm thị trường. Người dùng Android chủ yếu chọn những sản phẩm như Galaxy S5 AU giá xấp xỉ 6,5 triệu đồng, hay Sony Xperia Z3 (AU, Docomo, Softbank) giá khoảng 10 triệu đồng.


Ngay với iPhone 6, 6 Plus, không ít người cũng chọn máy khoá mạng để tiết kiệm một khoản tiền lớn (thông thường khoảng 2 triệu đồng).


Lí giải cho việc máy khoá mạng phát triển bùng nổ, anh Trung Trí - kĩ thuật viên một cửa hàng di động trên phố Trần Đăng Ninh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, giá rẻ là yếu tố đầu tiên khiến người dùng quan tâm đến dòng sản phẩm này. Cùng một model, máy khoá mạng rẻ hơn 1,5 đến 3 triệu đồng so với bản quốc tế. Chẳng hạn, Sony Xperia Z3 quốc tế có giá 12 triệu đồng, trong khi bản khoá mạng chỉ hơn 10 triệu.


ột nguyên nhân quan trọng khác khiến người dùng yêu thích máy khoá mạng, theo anh Trí, là chất lượng máy. Anh này cho biết, trước đây, máy khoá mạng khiến người dùng nghi ngờ về chất lượng sóng, cập nhật phần mềm khó khăn, nhiều lỗi vặt. Hiện tại, máy khoá mạng gần như không khác biệt so với bản quốc tế.


Chẳng hạn, SIM ghép cho iPhone 5c khoá mạng khắc phục được hầu hết lỗi thường gặp, chỉ còn 2 điểm khó chịu là người dùng buộc phải lưu danh bạ đầu +849xxx và không gọi *101# để kiểm tra tài khoản. Về danh bạ, người dùng cần cài một ứng dụng để chuyển đổi đầu số, trong khi việc kiểm tra tài khoản người dùng có nhiều cách khác để làm.


Với các dòng máy Android, công nghệ bẻ khoá tinh vi bằng phần mềm, số lượng bản ROM phong phú khiến cho người dùng đôi khi không phân biệt được giữa máy quốc tế và máy khoá mạng. Giá rẻ, chất lượng ổn, máy khoá mạng dễ chiếm cảm tình của người dùng.


Máy quốc tế đi về đâu?


Anh Nguyễn Tuấn Anh - đại diện một hệ thống kinh doanh smartphone xách tay trên đường Cầu Giấy nhận định, dù gặp khó, máy quốc tế vẫn có chỗ đứng nhất định. “Thông thường khi một sản phẩm mới ra mắt, máy quốc tế sẽ sớm về nước. Trong khi đó, máy khoá mạng buộc phải đợi người ta tìm cách mở khoá. Những người muốn sớm trải nghiệm các siêu phẩm di động sẽ chọn máy quốc tế, tránh tình trạng chờ đợi”, anh này cho hay.


Bên cạnh đó, lợi thế lớn nhất của máy quốc tế là khả năng cập nhật phần mềm. Người dùng máy khoá mạng Android không thể cập nhật hệ điều hành chính thống mà phải dựa vào các bản ROM để trải nghiệm tính năng mới. Các bản ROM này hiện có số lượng nhiều, chất lượng cũng tốt nhưng không ổn định như bản cập nhật chính thức.


Trường hợp của iPhone hơi khác biệt hơn. Trong một số trường hợp, người dùng iPhone khoá mạng (dùng SIM ghép) vẫn có thể cập nhật bản iOS mới. Chẳng hạn iPhone 5c khoá mạng mới đây có thể cập nhật lên iOS 8.3, nhưng với bản cập nhật lớn (chẳng hạn từ iOS 8 lên iOS 9), mọi chuyện không dễ dàng như vậy.


Bên cạnh đó, không phải sản phẩm nào cửa hàng cũng nhập được các bản khoá mạng giá rẻ từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Khi đó, máy quốc tế sẽ là lựa chọn duy nhất của người dùng.


Theo Zing.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.