Thứ Hai, 6 tháng 4, 2015

Apple chuẩn bị bước vào thời kì thoái trào?

Apple chuẩn bị bước vào thời kì thoái trào?

Apple vừa công bố các kết quả kinh doanh của hãng trong quý tài chính thứ 2 năm 2015 sẽ được thảo luận trong một phiên hội nghị diễn ra vào ngày 27/4 tới. Tại đây, các nhà lãnh đạo cấp cao của Apple sẽ chủ trì hội nghị, trả lời các câu hỏi của các nhà phân tích về kết quả kinh doanh của công ty.


Kết quả kinh doanh quý 2/2015 của Apple đang bị các nhà đầu tư đánh giá thấp. Trang Apple Insider cho rằng, các con số kinh doanh của Apple trong quý 2/2015 sẽ không cao bằng hai quý trước – thời điểm không chỉ thuận lợi nhờ mùa mua sắm cuối năm, mà còn là lúc Apple vừa tung ra rất nhiều sản phẩm, dịch vụ mới, như Apple Pay, iPhone 6, iPhone 6 Plus và iPad Air 2, iPad mini 3. Trong quý tài chính đầu tiên của Apple kết thúc vào tháng 12 vừa rồi, Apple đạt 74,6 tỉ USD doanh thu, phần lớn nhờ iPhone – thiết bị đạt doanh số 74,5 triệu máy bán ra trong quý.


Sau quý kinh doanh “hoành tráng” như vừa rồi, Apple đang bị các nhà phân tích nghi ngờ sẽ đi xuống. Một câu hỏi được đặt ra nữa là iPad, thiết bị đang có doanh số “giảm đều” trong những quý gần đây. Điều này có rất nhiều nguyên nhân: như sự ra mắt của iPhone lớn hơn, các tính năng hạn chế, chu kì nâng cấp chậm hơn và sực cạnh tranh của đối thủ.


Tuy nhiên, theo Jim Suva, nhà phân tích nổi tiếng của hãng Citigroup, thường có các dự đoán và đánh giá chuyên sâu về Apple, các nhà phân tích Apple đang đánh giá thấp giá trị của Táo khuyết. Ông đã đưa ra những lí do chứng tỏ Apple đang bị đánh giá thấp. Suva gọi Apple là một trong những “cổ phiếu có giá trị thuyết phục cao nhất” của Citigroup.


“Cỗ máy in tiền” iPhone


Về cơ bản, mọi người trên khắp thế giới vẫn đang mua rất nhiều iPhone. Trong quý vừa kết thúc vào tháng 12 năm ngoái, Apple đã chứng kiến sức mua iPhone bùng nổ mạnh mẽ. Apple đang bán được nhiều iPhone hơn một phần do các nhà mạng đã thay đổi chính sách cập nhật máy. Trước đây, người dùng iPhone phải đợi đến 2 năm hoặc nhiều hơn mới nâng cấp được máy mới, giờ đây, họ có thể “lên đời” sớm hơn. Suva cho rằng các nhà phân tích đã không hiểu hết ý nghĩa này.


Tỉ suất lợi nhuận của Apple ngày càng cao


Apple bán iPhone với 3 phiên bản dung lượng: 16 GB, 64 GB và 128 GB. Người tiêu dùng phải trả thêm 100 USD cho mỗi một phiên bản iPhone có dung lượng cao hơn, trong khi Apple chỉ mất có 20 USD chi phí, vì thế 80 USD còn lại rơi vào lợi nhuận của công ty. iPhone phiên bản 16 GB gần như vô dụng, vì máy rất nhanh đầy ảnh. Vì thế, mọi người sẽ trả thêm tiền để mua mẫu 64 GB hoặc 128 GB, khiến tỉ suất lợi nhuận của Apple càng lớn.


Apple Pay


Đây là một thế mạnh thuộc về tiềm năng. Apple Pay đang bắt đầu nhận được sự quan tâm, thu hút, và về lâu dài đó sẽ là một cơ hội kiếm tiền lớn cho Apple.


Mảng khách hàng doanh nghiệp


trước đây, mọi người thường nói Apple đã “mất trắng” mảng khách hàng doanh nghiệp. Nhưng điều này giờ đây đã khác, vì so với cố CEO Steve Jobs, CEO Tim Cook đang đáp ứng được nhu cầu của các khách hàng doanh nghiệp. Apple cũng đã có thỏa thuận với IBM để tạo ra các ứng dụng doanh nghiệp dành cho iPad.


Apple Watch


Apple Watch chuẩn bị bán ra trong tháng Tư này, và Suva dự đoán chiếc đồng hồ thông minh này sẽ có doanh số khoảng 7 triệu máy trong năm tài chính 2015 của Apple. Tuy vậy, ông cho rằng đây cũng là một yếu tố giúp cổ phiếu Apple tăng cao.


Apple TV


Suva không đề cập đến Apple TV. Song theo trang Business Insider, trong năm nay sẽ có những thông tin mới về Apple TV. Vẫn chưa rõ liệu Apple TV có tạo đột phá về mặt doanh thu cho Apple không, song đây cũng là điểm mà chúng ta cần nhìn vào, vì nó sẽ gia tăng doanh thu dịch vụ cho Apple.


Theo ICTnews.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.