Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

Facebook sắp cho phép người dùng ẩn danh khi sử dụng

Facebook sắp cho phép người dùng ẩn danh khi sử dụng

Nhăm nhe thâu tóm Whisper đồng thời là hàng loạt phát biểu về danh tính của CEO Mark Zuckerberg gợi mở về một tương lai khá rối ren của Facebook.


Ảnh

Từ giao diện, cách thức sử dụng cho tới những tiện ích của Facebook đều hướng tới khả năng lưu trữ và trở thành trang nhật kí trực tuyến của mỗi người dùng.



Kể từ khi mới bắt đầu, Facebook luôn phát triển mỗi tài khoản cá nhân gắn thật sát với người dùng để tháo rỡ khoảng cách giữa mạng xã hội và đời thực, tất cả những thông tin được người dùng đăng tải lên tải khoản Facebook của họ sẽ được lưu giữ mãi mãi và trở thành cuốn nhật kí ảo của người dùng.


10 năm trước khi Mark Zuckerberg vẫn còn đi học, anh đã nhận ra sự quan trọng của việc sử dụng đúng danh tính người dùng cho những tài khoản ảo. Với danh tích thật, mọi việc làm trên mạng xã hội sẽ trở nên minh bạch hơn, những kết nối giữa người dùng sẽ thật hơn chứ không quá "ảo" như bản chất vốn có của internet. Giờ đây, Facebook đang dần trở thành một cánh cửa kết nối người dùng với internet, cho phép họ tương tác với những người khác cũng như sử dụng các dịch vụ trên internet chẳng khác gì cuộc sống thật.


Ảnh

Nhiệm vụ chính là kết nối khiến cho Facebook trở thành cánh cổng vào internet của nhiều người dùng.



Thế nhưng, cũng giống như cuộc sống thật, có rất nhiều người thích ẩn mình theo dõi mọi thứ xung quanh chứ không muốn trở thành tâm điểm của đám đông. Những tùy chỉnh hiện tại trên Facebook chưa cho phép họ làm điều đó, mặc dù có thể tùy chỉnh để chia sẻ thông tin, cập nhật trạng thái nhưng sự ẩn danh hoàn toàn của mỗi người dùng vẫn là điều chưa từng xuất hiện trên Facebook. Giả sử bạn muốn Like một cập nhật trạng thái để ủng hộ người đăng, nhưng không muốn họ biết mình là ai, đây là điều hoàn toàn không thể.


Mặc dù vậy, khả năng ẩn danh khi sử dụng Facebook của người dùng sắp trở thành sự thật khi Facebook có ý định sở hữu ứng dụng Whisper, một ứng dụng có lượng người dùng lên tới 3 triệu và cho phép những người sử dụng "tàng hình" trong mọi hoạt động của mình. Theo như nhà nghiên cứu Brad Stone, tác giả của bài viết "Tương lai Facebook trong 10 năm tới" thì việc Facebook cho phép người dùng ẩn danh không sớm thì muộn cũng phải xảy đến.


Ảnh

Sau khi mua "hụt" Snapchat mặc dù đặt giá rất cao, Facebook tiếp tục nhắm tới Whisper.



Về phần CEO Mark Zuckerberg của Facebook, anh cho rằng Facebook đã đi đủ xa để cho phép người dùng sử dụng ẩn danh, việc sử dụng ẩn danh sẽ giúp phá bỏ khoảng cách danh tính giữa một số người dùng với mạng xã hội Facebook. Theo như Mark Zuckerberg, nếu như người dùng luôn chịu phải áp lực về những gì mình đăng tải do các vấn đề danh tính, đây sẽ là điều gây ức chế và làm hỏng trải nghiệm sử dụng mạng xã hội.


Ảnh

Những động thái gần đây của Facebook đều cho thấy mạng xã hội này đang nhắm tới khả năng ẩn danh cho người dùng.



Hiện tại vẫn chưa rõ cách thức ẩn danh mà Facebook sẽ áp dụng ra sao, thế nhưng hiện tại mạng xã hội Facebook đang được đánh giá là một môi trường ảo phức tạp với đủ loại người dùng. Phần lớn người dùng sử dụng Facebook với mục đích tốt để liên lạc hay tìm kiếm thông tin, thế nhưng một số kẻ xấu đang cố tình lách luật, sử dụng Facebook như một công cụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Với khả năng ẩn danh, liệu mạng xã hội Facebook có trở nên rối ren hơn?


Theo PL&XH



QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.