Thứ Tư, 29 tháng 1, 2014

Windows Phone đường xa còn lắm chông gai

Windows Phone đường xa còn lắm chông gai

Là nền tảng di động phát triển nhanh nhất trong năm 2013, Windows Phone đã có sự vươn lên mạnh mẽ để chiếm lấy vị trí thứ 3 trên thị trường hệ điều hành smartphone. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam sẽ không là viên kẹo ngọt với hệ điều hành này.



Tín hiệu khả quan


So với hai nền tảng dẫn đầu là Android và iOS, thị phần của Windows Phone trên thị trường smartphone vẫn còn nhỏ bé. Tuy nhiên, hệ điều hành này lại có tốc độ phát triển nhanh hơn bất kì đối thủ nào.


Theo đó, trong quý cuối cùng năm 2013, Windows Phone đã nắm giữ 3,6% thị phần hệ điều hành smartphone, đạt mức tăng trưởng 150% so với cùng kì năm 2012, đánh bại mức tăng trưởng 51,3% của hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay là Android.


Các thị trường trọng điểm như Mỹ Latin hay châu Âu đã ghi nhận doanh số bán hàng rất tốt của dòng smartphone chạy Windows Phone. Thậm chí, tại 5 thị trường lớn nhất châu Âu, nơi Windows Phone từng bị đánh giá thấp nhất, nền tảng này cũng chiếm hơn 8% thị phần.


Với tốc độ phát triển nhanh chóng, Windows phone đã đánh bật đối thủ nhiều kinh nghiệm BlackBerry để tự tin vươn lên vị trí thứ 3 trên thị trường hệ điều hành smartphone. Hơn thế, Windows Phone còn phả hơi nóng vào đối thủ trực tiếp iOS khi hướng đến đối tượng khách hàng doanh nghiệp với các tính năng hỗ trợ ngày càng được cải tiến.


Góp phần quan trọng cho sự phát triển của Windows Phone phải kể đến Lumia của Nokia khi chiếm 80% lượng smartphone Windows Phone được tiêu thụ trên toàn cầu. Trong năm 2013, nhà sản xuất Phần Lan đã tích cực đưa ra thị trường các dòng sản phẩm ở nhiều phân khúc với các mức giá khác nhau, mang đến người dùng nhiều lựa chọn phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu sử dụng.



Được đánh giá cao nhờ tích hợp công nghệ chụp ảnh vượt trội, Lumia 920 đã mang đến sự khởi đầu thuận lợi cho smartphone Windows Phone nói chung và Nokia nói riêng. Từ thành công bước đầu này, Nokia đã chuyển hướng sang phân khúc giá rẻ với model Lumia 520. Tức thì, smartphone này đã trở thành thiết bị chạy Windows Phone bán chạy nhất thế giới.


Ngoài ra, việc Microsoft chính thức phát hành bản cập nhật GDR3 cho Windows Phone 8 với nhiều cải tiến đáng kể đang và sẽ thúc đẩy các nhà sản xuất tung ra nhiều thiết bị tích hợp phần cứng mạnh mẽ hơn.


Điểm yếu lớn nhất của Windows Phone là kho ứng dụng nghèo nàn cũng dần hoàn thiện. Hiện tại, kho ứng dụng của Windows Phone mới có 200 nghìn ứng dụng, bằng 1/5 App Store của Apple hay Play Store của Google. Nhưng kho ứng dụng của Windows Phone đang có tốc độ phát triển rất nhanh, trung bình mỗi tháng có 8.000 ứng dụng ra mắt. Cùng với đó, hệ điều hành này đã chào đón nhiều ứng dụng phổ biến như: Viber, Instagram...


Microsoft cũng hứa hẹn sẽ thúc đẩy tốc độ hoàn thiện của kho ứng dụng nhanh hơn nữa nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng. Với đà phát triển này, người dùng có thể hi vọng vào phiên bản nâng cấp Windows Phone 8.1 ra mắt trong thời gian tới sẽ hoàn thiện hơn nữa khi được bổ sung những ứng dụng quan trọng như trung tâm thông báo, trợ lí ảo Cortana.


Con đường không chỉ có hoa hồng


Về cơ bản, những kết quả đạt được trong năm 2013 rất ấn tượng. Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính khích lệ bởi thị phần thực tế của Windows Phone còn nhỏ bé. Khoảng cách giữa Windows Phone và đối thủ liền kề là iOS còn khá xa (3,6% so với 13%), khó có thể san lấp trong khoảng thời gian ngắn.


Chưa hết, các đối tác quen thuộc của Microsoft như HTC, LG và Samsung cũng dần tỏ ra lạnh nhạt với nền tảng Windows Phone.



Trước thực tế này, Microsoft đã phải thương thảo với HTC về việc giảm chi phí bản quyền Windows Phone nhằm lôi kéo đối tác quay lại với hệ điều hành này. Tuy nhiên, trong tình cảnh đang phải tự cứu mình, nên nhiều khả năng HTC không muốn mạo hiểm một lần nữa với Windows Phone khi hệ điều hành này vẫn chưa chứng tỏ vị thế chắc chắn. Bởi trước đó, cuối năm 2012, HTC từng giới thiệu hai smartphone chạy Windows Phone là HTC 8X và 8S nhằm cứu vãn thị phần ngày càng èo uột. Tuy nhiên, nỗ lực đã trở nên vô nghĩa khi hai model này không gây được sự chú ý với người dùng.


Microsoft cũng được cho là đang thương thảo với Samsung với cam kết sẽ hỗ trợ một tỉ USD nếu hãng này tiếp tục sản xuất smartphone chạy Windows Phone. Thế nhưng, dự án này khó có thể thành hiện thực do Samsung vẫn sống tốt với Android khi đang nắm thị phần lớn nhất trên phân khúc smartphone Android. Ngoài ra, Samsung cũng đang có kế hoạch riêng với hệ điều hành Tizen hợp tác với gã khổng lồ Intel. Do đó, việc tiếp tục thống trị thị trường smartphone Android và tập trung phát triển Tizen là lựa chọn an toàn hơn việc quay trở lại Windows Phone.



Việc mua lại lĩnh vực kinh doanh thiết bị của Nokia cũng không giúp Windows Phone phát triển mạnh hơn nữa. Dù các dòng máy Lumia của Nokia đang phát triển tốt, nhưng vẫn chưa tìm được chỗ đứng vững chắc tại thị trường smartphone lớn nhất thế giới.


Theo thống kê của Kantar, thị phần Windows Phone tại Trung Quốc chỉ là 3,5%. Kết quả này chưa thể đảm bảo Windows Phone sẽ thành công tại thị trường này. Hiện nay, các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang tập trung vào thiết bị Android giá rẻ, có cấu hình phần cứng khá tốt. Vì thế, Microsoft nên hợp tác với các nhãn hiệu có tiếng của Trung Quốc để có được thành công ở thị trường này. Nhưng điều này chưa thể sớm xảy ra do Microsoft vẫn đang trong quá trình sáp nhập với bộ phận di động của Nokia.


Tại thị trường Việt Nam, nền tảng Windows Phone vẫn còn khá mới mẻ. Dù trong những năm gần đây, lượng người dùng Windows Phone tại Việt Nam tăng đáng kể, nhưng đa phần vẫn là những người dùng mới. Họ lựa chọn nền tảng này đa phần vì giá rẻ của những smartphone như Nokia Lumia 520 hay HTC 8X. Trong khi đó, sau thời gian sử dụng, không ít người dùng Windows Phone đã phải lựa chọn thiết bị khác chạy Android hoặc iOS khi nhận thấy sự nghèo nàn ứng dụng và sự đơn giản đến mức nhàm chán của hệ điều hành này.


Tín hiệu khả quan nhất của Windows Phone là thị trường châu Âu khi nền tảng này đã có mức tăng trưởng kỉ lục. Tuy nhiên, người dùng châu Âu đặt mối quan tâm đến thương hiệu Nokia. Nếu sau khi sáp nhập, Microsoft không giữ lại thương hiệu Nokia cho các sản phẩm Windows Phone, thì khả năng mở rộng thị phần tại thị trường này không dễ.



Căng thẳng giữa Microsoft và Google cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của Windows Phone. Các ứng dụng quan trọng như Google Maps hay YouTube không còn được hỗ trợ trên Windows Phone. Trong khi đó, các ứng dụng thay thế chưa thể khiến người dùng thoải mái. Việc tùy biến ít hay hạn chế người dùng can thiệp vào hệ thống khiến Windows Phone khó thuyết phục người dùng khi họ đã sử dụng các hệ điều hành smartphone khác.


Với những lí do trên, khó có thể nói Windows Phone đang ở vị trí thuận lợi. Nếu Microsoft không tiếp tục có những chiến lược cụ thể trong năm 2014, thì Windows Phone khó có thể bứt phá, cho dù vẫn phát triển chậm rãi nhưng ổn định. Tại Việt Nam, tương lai của Windows Phone có thể sẽ khả quan nếu được ứng dụng cho dòng sản phẩm TV, thiết bị điện tử gần như không thể thiếu trong các gia đình.


Theo Sống Mới



QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.