Thứ Bảy, 28 tháng 2, 2015

9 điều được trông đợi tại sự kiện MWC 2015

9 điều được trông đợi tại sự kiện MWC 2015

Mỗi năm, hàng chục ngàn phóng viên, nhà phân tích, doanh nhân tụ hội ở Barcelona để tham dự sự kiện lớn nhất trong năm của ngành di động - Đại hội thế giới di động (MWC).


Trong thời gian gần đây, MWC phần nào mất đi vị thế của mình bởi các công ty lớn lựa chọn tổ chức giới thiệu sản phẩm bằng các sự kiện riêng. Tuy nhiên, MWC 2015 hứa hẹn sẽ xuất hiện trở lại các "bom tấn" được nhiều người kì vọng thông qua các tin tức rò rỉ trước thềm sự kiện.


1. Bộ đôi smartphone cao cấp của Samsung



Tương tự năm trước, Samsung sẽ tổ chức một sự kiện lớn vào ngày Chủ nhật (1/3). Theo những thông tin rò rỉ gần đây nhất, nhân vật chính của sự kiện này chính là Galaxy S6 và biến thể màn hình cong S Edge. Ngoài ra, hãng di động Hàn Quốc vẫn có thể gây bất ngờ với một sản phẩm nào đó chưa từng được nhắc đến.


2. HTC One thế hệ mới



HTC cũng sẽ chủ trì một cuộc họp báo vào ngày Chủ nhật, nơi mà mọi suy nghĩ đang đổ dồn về One M9, smartphone cao cấp tiếp theo, đồng thời cũng là "át chủ bài" của hãng trong năm 2015. Hầu như tất cả thông tin về sản phẩm này đã bị rò rỉ, nhưng HTC có lẽ vẫn còn điều gì đó mang đến bất ngờ vào ngày Chủ nhật.


3. Diện mạo mới của Firefox OS



MWC thường là dịp để Mozilla giới thiệu những bước tiến mới của nền tảng Firefox OS non trẻ. Năm nay cũng vậy, công ty sẽ có một sự kiện diễn ra vào Chủ nhật để làm việc đó.


4. LG trưng bày smartwatch chạy webOS



Khác với HTC hay Samsung, không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy LG mang một smartphone cao cấp đến MWC 2015. Họ đã công bố G Flex 2 tại CES hồi tháng 1 và chưa có thông tin gì về việc nâng cấp G3.


LG sẽ chỉ cập nhật một số model tầm trung, tuy nhiên điểm nhấn đáng được chờ đợi chính là chiếc smartwatch đầu tiên trên thế giới hỗ trợ kết nối LTE, chạy webOS có tên LG Urbane LTE. LG vừa công bố sản phẩm này cách đây ít lâu, có lẽ MWC chính là dịp để họ trưng bày và giới thiệu rộng rãi hơn đến người dùng.


5. Loạt smartphone Lumia của Microsoft



Microsoft sẽ tổ chức một buổi họp báo vào sáng thứ Hai (theo giờ Tây Ban Nha), chắc chắn sẽ có một vài mẫu smartphone được công bố.


Đây là MWC đầu tiên kể từ khi Microsoft mua lại mảng kinh doanh điện thoại của Nokia và khai tử thương hiệu smartphone này. Nhiều khả năng hãng sẽ công bố hai mẫu Windows Phone tầm trung Lumia 640 và Lumia 1330 cùng một vài thiết bị khác. Tuy nhiên, gần như chắc chắn sẽ không có một smartphone cao cấp, bởi Microsoft sẽ dành riêng cho sự kiện công bố chính thức Windows 10 vào cuối năm nay.


6. Những thông báo đáng chú ý của Google



Google thường không có thông báo đáng chú ý gì tại các hội chợ thương mại. Trong quá khứ, họ cũng không có động thái nào ở các kì MWC vừa qua.


Năm nay, người quản lí hầu hết các sản phẩm cốt lõi của Google, Sundar Pichai, sẽ dành 45 phút để trao đổi vào ngày thứ Hai. Rất có thể sẽ có một sáng kiến mới nào đó mà Google muốn giới thiệu.


7. Tablet màn hình 2K đến từ Sony



MWC cũng là dịp thường được Sony sử dụng để ra mắt sản phẩm mới. Năm nay, thiết bị được nhắc đến nhiều nhất là máy tính bảng Z4 Tablet.


Những rò rỉ cho thấy sản phẩm này sẽ có phong cách thiết kế đặc trưng của Sony cùng với thân hình siêu mỏng. Ngoài ra, Sony cũng có thể công bố một vài mẫu smartphone tầm trung.


8. Motorola trưng bày smartphone giá rẻ



Motorola vừa công bố thế hệ thứ hai của mẫu Moto E vào tuần rồi với giá bắt đầu thậm chí còn rẻ hơn phiên bản tiền nhiệm, trong khi máy được nâng cấp khá nhiều. Vì vậy có lẽ hãng chưa có kế hoạch gì thêm tại MWC ngoài việc trưng bày và giới thiệu sản phẩm này rộng rãi với công chúng.


9. Định hướng thiết bị trong tương lai của BlackBerry



Trong những tháng cuối năm 2014, BlackBerry đã liên tiếp tung ra hai sản phẩm chủ lực là Passport và Classic. CEO John Chen hứa hẹn rằng MWC sẽ là nơi hãng đưa ra những định hướng về sản phẩm trong tương lai. BlackBerry đã chuẩn bị cho một sự kiện diễn ra vào thứ Ba, nhiều tin đồn cho rằng hãng sẽ tiếp tục giới thiệu một thiết bị cảm ứng hoàn toàn trong dịp này.


Theo Zing.



Apple có thể tung ra bản iOS 8.2 chính thức vào ngày 2/3

Apple có thể tung ra bản iOS 8.2 chính thức vào ngày 2/3

Apple được tin là sẽ phát hành bản iOS 8.2 chính thức vào ngày 2/3 tới.



Theo SlashGear, phiên bản iOS 8.2 dành cho điện thoại thông minh iPhone và máy tính bảng iPad được Apple đưa vào thử nghiệm từ hồi tháng 11/2014.


Dựa vào các thông tin có được, trang công nghệ BGR cho biết Apple sẽ phát hành phiên bản iOS 8.2 hoàn thành đến tay người dùng vào ngày thứ Hai 2/3 tới (theo giờ địa phương tại Mỹ), đúng 1 tuần trước sự kiện "Spring Forward" mà giới công nghệ đang kháo nhau là dịp để Apple hé lộ thêm chi tiết về mẫu đồng hồ thông minh Apple Watch.


Về cơ bản, theo tường thuật của trang BGR, phiên bản iOS 8.2 sẽ cung cấp vài tính năng hỗ trợ cho Apple Watch, tuy nhiên khả năng hỗ trợ toàn diện cho thiết bị đeo dường như không thể có mặt cho đến khi phiên bản iOS 8.3 chính thức được tung ra - dự kiến là vào tháng 4 sắp tới.


Vào hôm 24/2/2015 vừa qua, Apple cũng đã tung ra phiên bản iOS 8.3 beta 2 dành cho người dùng là các lập trình viên, nhà phát triển ứng dụng.


Theo PC World VN.



Motorola Moto E (2015) và Moto E (2014) có gì khác biệt?

Motorola Moto E (2015) và Moto E (2014) có gì khác biệt?

Moto E (2015) có kích thước lớn hơn


Phiên bản Moto E (2015) có kích thước 129,9 x 66,8 mm, nhỉnh hơn một chút so với phiên bản Moto E (2014) với 124,8 x 64,8 mm. Ngoài ra, thiết bị mới cũng nặng hơn 3 gram (145 gram so với 142 gram).


Thiết kế của Moto E (2015) được cho là đẹp hơn so với phiên bản cũ. Moto E (2015) được bán ra thị trường với 2 màu sắc cơ bản là trắng và đen.


Màn hình lớn hơn, độ phân giải không đổi



Moto E (2015) được tăng kích thước màn hình từ 4,3 inch của phiên bản cũ lên 4,5 inch nhưng vẫn giữ nguyên độ phân giải qHD 540 x 960 pixel. Về lí thuyết, màn hình của Moto E (2014) sẽ sắc nét hơn vì có mật độ điểm ảnh 256 ppi so với 245 ppi trên Moto E (2015), nhưng điều này rất khó nhận ra bằng mắt thường.


Moto E (2015) bổ sung thêm camera trước



Camera sau không có nhiều thay đổi so với phiên bản cũ khi Motorola vẫn trang bị cho Moto E (2015) một cảm biến hình ảnh 5 megapixel với khả năng tự động lấy nét, nhưng không hỗ trợ đèn LED như Moto G hay Moto X.


Điểm khác biệt đáng chú ý nhất là việc Moto E (2015) được bổ sung thêm một camera trước với độ phân giải VGA (phiên bản 2014 không có camera trước). Ngoài ra, người dùng có thể lắc cổ tay hai lần để khởi động nhanh camera, điều chưa từng xuất hiện trên phiên bản Moto E (2014).


Vi xử lí nhanh hơn, bộ nhớ và pin có dung lượng lớn hơn


Phiên bản Moto E (2015) sử dụng vi xử lí 4 nhân Qualcomm Snapdragon 410, tốc độ xung nhịp 1,2 GHz, đồ họa Adreno 306. Trong khi đó, phiên bản Moto E (2014) chỉ sử dụng vi xử lí 2 nhân Qualcomm Snapdragon 200, đồ họa Adreno 302. Cả hai thiết bị đều có dung lượng RAM 1 GB.


Trong khi Moto E (2014) có dung lượng bộ nhớ 4 GB thì Moto E (2015) đã được tăng cường gấp đôi bộ nhớ với 8 GB (một phiên bản 16 GB cũng sẽ được phát hành). Cả hai thiết bị này đều hỗ trợ mở rộng bộ nhớ đến 32 GB thông qua khe cắm thẻ microSD.


Motorola đã tăng 20% dung lượng pin cho Moto E (2015) so với phiên bản cũ. Cụ thể, Moto E (2015) được tích hợp thỏi pin 2390 mAh trong khi con số này ở phiên bản cũ chỉ là 1920mAh.


Với vi xử lí nhanh hơn, màn hình lớn hơn và dung lượng pin cao hơn, Moto E (2015) hoàn toàn có thể tiếp nối thành công của người tiền nhiệm. Không những vậy, việc hỗ trợ kết nối LTE là một ưu thế không nhỏ của Moto E (2015) bên cạnh giá bán chỉ khoảng 137 USD (khoảng 2,9 triệu đồng).



Xu hướng điện thoại di động nổi bật nhất qua từng kì MWC

Xu hướng điện thoại di động nổi bật nhất qua từng kì MWC

Trong bài viết này, trang Pocket-lint đã tổng hợp lại những những mẫu di động nổi bật nhất qua từng kì tổ chức MWC. Những mẫu di động được giới thiệu trong bài viết là những mẫu di động đã được lựa chọn là xuất sắc nhất qua hơn 12 kì MWC gần đây nhất (từ năm 2003 tới năm 2014).


2003: Sharp GX10



Sharp GX10 đã được khẳng định trong thời kì những năm đầu thế kỉ 21 như là một mẫu điện thoại di động rất tuyệt vời cho người du lịch. Mẫu điện thoại này được tích hợp sẵn 16 bản nhạc chuông đa âm và cung cấp thời lượng đàm thoại lên tới 255 giờ liên tục. Bên cạnh đó, máy cũng có thể "trụ vững" được tới 250 giờ (khoảng hơn 10 ngày) ở chế độ chờ trước khi phải sạc pin.


2004: Sony Ericsson T610



Điện thoại di động vào thời điểm hơn 10 năm trước có vẻ như chưa thực sự là một xu thế đáng nói như bây giờ, nhưng chiếc Sony Ericsson T610 thực sự là mẫu di động đột phá vào thời điểm đó.


2005: Sony Ericsson V800



Mẫu di động Sony Ericsson V800 sở hữu thiết kế dạng vỏ sò và camera xoay độc đáo ở đỉnh máy, do đó người dùng có thể vừa quay phim và vừa thực hiện cuộc gọi video rất tiện dụng.


2006: Motorola RAZR V3x



Chiếc RAZR V3x nói riêng và dòng RAZR nói chung đều là những thiết bị di động đầy ấn tượng khiến các nhà sản xuất điện thoại phải suy nghĩ về việc tạo nên diện mạo cho điện thoại như thế nào. Máy có các cạnh trông cứng cáp và gai góc hơn các dòng điện thoại khác trên thị trường thời bấy giờ. Không chỉ vậy, phía trước máy cũng được trang bị một màn hình hiển thị ngoài giúp người dùng cập nhật thông tin thời gian, chi tiết pin,...


2007: Sony Ericsson K800 Cyber-Shot T



Những mẫu điện thoại di động của Sony những năm 2000 và sau đó vẫn thường mang triết lí sáng tạo và độc đáo. Một trong những mẫu di động điển hình đó là dòng điện thoại mang tính năng máy ảnh mạnh mẽ Sony Ericsson K800 Cyber-Shot T. Máy có một camera chính 3.2MP với tính năng tự động lấy nét ở mặt sau kèm đèn flash LED hỗ trợ khá đầy đủ. Tuy nhiên để mở camera, người dùng sẽ cần phải gạt tấm chắn ở phía trước để tiến hành chụp ảnh.


Phải nói thêm rằng, tuy K800 là mẫu điện thoại mang tính đột phá nhưng phiên bản K810i sau đó lại được nhiều người dùng định danh là "huyền thoại" của điện thoại chụp ảnh Cyber-shot thương hiệu Sony Ericssion.


2008: Sony Ericsson W910 Walkman Phone



Bên cạnh những dòng di động chuyên về chụp ảnh, Sony cũng cho thấy sức mạnh công nghệ cả ở mảng âm nhạc. Tại MWC 2008, mẫu Ericsson W910 Walkman Phone của hãng đã xứng danh trở thành mẫu di động xuất sắc nhất năm đó. Với những tín đồ âm nhạc thì mẫu di động này của Sony cũng là một trong những sản phẩm đáng mơ ước thời đó.


2009: INQ¹



Vào năm 2009, nhiều người đã từng hi vọng rằng mẫu di động INQ có thể sẽ là mẫu điện thoại thông minh giá rẻ mới có thể thay đổi thế giới.


Tuy nhiên, mẫu di động giành vị trí hàng đầu trong những sản phẩm xuất hiện tại MWC năm đó lại sớm bị những mẫu thiết bị thông minh như điện thoại Android và iPhone "nuốt chửng" sau đó không lâu.


2010: HTC Hero



Là một trong những mẫu thiết bị Android đầu tiên trên thế giới, HTC Hero đã nhanh chóng trở thành một cơn sốt và cũng nhờ chính thiết bị này, nó đã góp phần tạo nên được một tiền đề quan trọng đưa Android trở thành một hệ điều hành phát triển cực thịnh như bây giờ.


2011: Apple iPhone 4



Mặc dù không xuất hiện tại MWC nhưng chiếc iPhone 4 của Apple thực sự đã tạo nên một cơn sốt thời bấy giờ và được MWC công nhận. Apple iPhone 4 là mẫu điện thoại thông minh kế nhiệm iPhone 3GS góp phần làm thay đổi khá nhiều cách nhìn của người dùng di động về điện thoại cảm ứng và kết nối 3G những năm về trước.


2012: Samsung Galaxy S2



Từng bị cáo buộc là nhái thiết kế của iPhone thời điểm đó nhưng chiếc Galaxy S2 của Samsung thực sự là mẫu thiết bị thông minh hàng đầu thu hút người dùng di động 3 năm về trước không kém gì iPhone 4S.


2013: Samsung Galaxy S3



Sức hút vẫn không ngừng gia tăng trong phiên bản kế nhiệm sau đó, Galaxy S3 ra mắt vào năm 2012 cũng đã tạo nên một cơn sốt chưa từng có trong mùa hè năm 2012. Chính vì vậy, sản phẩm đã được đánh giá rất cao tại MWC 2013 sau đó.


2014: HTC One



Quay trở lại thị trường di động sau một thời gian dài với một mẫu smartphone gây được tiếng vang lớn nhờ sở hữu thiết kế kim loại vô cùng đẹp mắt, không có gì lạ khi HTC One (M7) đã chiếm trọn giải thưởng smartphone tốt nhất tại kì MWC 2014 được tổ chức vào năm ngoái.


Không những vậy, trước đó HTC One cũng đã nhận giải thưởng "Điện thoại tốt nhất" tại MWC 2013 do trang công nghệ TechRadar bình chọn. Thậm chí, từ 2013 tới giờ thiết kế của dòng One vẫn tiếp tục nhận được nhiều giải thưởng xuất sắc một cách đều đặn.


Vậy còn tại MWC 2015 (diễn ra từ 02 đến 05/03), mẫu thiết bị nào sẽ tiếp tục tỏa sáng tại Barcelona (Tây Ban Nha)? Tất cả sẽ được sớm vén màn trong những ngày diễn ra triển lãm sắp tới.


Theo VnReview.



Nông dân sáng chế máy xuất khẩu

Nông dân sáng chế máy xuất khẩu

Thiết bị đánh rãnh thoát nước của ông Dũng được nhiều nông dân đặt hàng



Ảnh

Ông Dũng lắp đặt máy bắt rầy xanh giao cho khách



Ở An Giang, hiếm có nông dân nào được UBND tỉnh quan tâm, quay phim tuyên truyền các sản phẩm tiện ích cho nhà nông học hỏi như ông Dũng. Theo đánh giá của UBND tỉnh, các loại máy móc, thiết bị do ông cải tiến đã giảm đáng kể chi phí sản xuất cho nhà nông. Còn các lão nông thì nói ông Dũng có “bàn tay vàng”, đụng tới đâu là thép, sắt vụn lên đời thành thiết bị, máy móc hữu ích cho dân.


Từ năm 2007 đến nay, ông Dũng đã sáng chế trên 10 loại máy, thiết bị các loại và tất cả đều ứng dụng thực tế. Với những sáng tạo kĩ thuật thiết thực trên, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh An Giang đã đem video clip trình chiếu tại Hội nghị tổng kết cụm Tây Nam bộ tháng 3.2014, để qua đó có thể nhân rộng trên phạm vi toàn quốc. Trong năm 2014, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh cũng đã gửi hồ sơ đề nghị Văn phòng Chính phủ công nhận ông Dũng đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc. Năm 2014, ông được UBND tỉnh An Giang tặng bằng khen nông dân sản xuất giỏi; tháng 11 được nhận phù điêu “Điển hình nông dân sản xuất giỏi VN” do Liên hiệp Các hội khoa học và kĩ thuật VN trao tặng...


Giải chỗ khó cho nông dân


Cái hay là sản phẩm của ông đã giải ngay chỗ khó của nhà nông. Năm 2007, nông dân H.Châu Phú trồng mè đen, hạt mè nhỏ, sạ khó và hao hụt lớn, thế là ông Dũng mày mò chế tạo ra máy sạ mè. Rồi thấy nhà nông làm rẫy, ruộng đeo bình xịt nặng nề và thuốc dễ ngấm vào người, dẫn đến mang bệnh, ông Dũng nghiên cứu, cải tiến máy bơm cũ thành máy xịt nước di động rất tiện lợi ở mọi địa hình. Máy phun xịt này còn dùng chữa cháy được ở các khu dân cư, hẻm nhỏ. Mới đây, nhiều nhà chuyển qua trồng cây đậu bắp, tốn nhiều công sạ phân, tổn thất thu hoạch và tiền thuê nhân công cắt đậu cao, rầy xanh cắn phá nên ông Dũng tìm tòi nghiên cứu tung ra 3 loại gồm máy sạ phân, máy cắt đậu bắp, máy dụ bắt rầy xanh...


Vì ông Dũng chế máy bám theo sát nhu cầu của nhà nông nên đơn đặt hàng cũng tới tấp. Tiêu thụ mạnh là máy đánh rãnh thoát nước. Do giá bán chỉ 25 triệu đồng, rẻ hơn so với máy nhập nhưng công năng không kém nên ông đã xuất xưởng trên 300 thiết bị, trong đó có 6 thiết bị bán qua Campuchia. Mới đây, máy sạ mè được một Việt kiều ở Lào mua đem về nước sử dụng.


Nông dân Tám Phú (ngụ xã Bình Thủy) nói thiết bị máy móc của ông Dũng được giới nông dân “kết” do hiệu quả cao, chẳng hạn máy sạ mè sạ rất đều, năng suất vượt trội so với sạ thủ công. Ông Huỳnh Minh Ngọc, Phó chủ tịch Hội Nông dân H.Châu Phú, nhận xét cái hay của ông Dũng là nắm bắt được khó khăn trong sản xuất của nông dân nên chế tạo máy gì thì máy đó hợp “gu” nhà nông. Các máy móc, thiết bị như máy cắt đậu bắp, xe phun thuốc bảo vệ thực vật, máy sạ phân, máy tưới di động… đều tiết kiệm chi phí sản xuất, nhân công, phân bón, hạ giá thành sản phẩm giúp nhà nông tăng thêm thu nhập.


Tự nghiên cứu, thiết kế


Ông Dũng bộc bạch, trước đây ông chỉ là nông dân chân chất vui thú cùng ruộng đồng. Đến năm 2005, lúc người dân xã Bình Thủy chuyển từ trồng lúa qua trồng màu ông cũng chuyển theo. Làm rẫy lợi nhuận cao nhưng công chăm sóc rất cực, lúc đó ít tiền mua sắm máy móc nên ông tự mày mò sáng chế các thiết bị cần thiết để bớt cực. Năm 2007, ông trồng mè đen, thấy đào rãnh thoát nước để cây mè không ngập úng bằng sức người tốn thời gian và nhiều nhân lực, ông mới nghĩ đến dùng thiết bị can thiệp thay cho lao động. Thế là ông tự vẽ thiết kế làm thiết bị đánh rãnh thoát nước có công suất 15 mã lực, chỉ cần 1 người điều khiển sẽ thực hiện được 2 ha/ngày, thay thế cho hàng chục lao động đào xới thủ công.


“Là nhà nông, tôi thấm thía những cái khổ như mất mùa được giá, vào vụ thuê nhân công lao động gặp khó khăn... nên sáng chế nào tôi cũng nghĩ đến phải đáp ứng an toàn và sức khỏe, máy rẻ nhưng chất lượng không thấp”, ông tâm sự.



Kĩ sư không bằng cấp


Từ đầu năm 2015 đến nay, ông Dũng tiếp tục trình làng 4 sản phẩm mới sau một thời gian nghiên cứu chế tạo, gồm máy bắt rầy xanh cho cây đậu bắp Nhật, máy tưới tự động cho cây màu 3 trong 1, máy cắt cây ngô và máng uống có điều chỉnh nước phục vụ chăn nuôi bò, lợn.


Máy bắt rầy xanh phá hoại cây đậu bắp vừa bắt rầy nhanh, sử dụng đơn giản, nhà nông khỏi phun thuốc diệt rầy ảnh hưởng chất lượng cây và sức khỏe. Máy cắt thân cây ngô gọn nhẹ cơ động, tiết kiệm được nhiên liệu, cắt 1 ha chỉ tốn 5 lít dầu. Còn với máng uống có điều chỉnh nước, ông Dũng tận dụng các nguyên liệu sẵn có chế máng nên giá thành rẻ. Nhờ hệ thống tự động nên chỉ cần 1 người điều khiển đưa nước vào tất cả các máng lắp đặt với mực nước vừa phải cho bò uống, hạn chế thấp nhất nước rơi vãi trên nền, tiết kiệm nước, tiết kiệm nhân công. Hiện nay, ông Dũng đã được trang trại bò sữa Phúc An ở tỉnh Sóc Trăng mời đến làm “kĩ sư” lắp đặt các máng nước cho trang trại.



Theo Thanh Niên.



Đã tìm ra vắc-xin phòng HIV?

Đã tìm ra vắc-xin phòng HIV?

Hình ảnh các hạt HIV tấn công một tế bào của người. Ảnh: Daily Mail.



Các con khỉ đuôi ngắn được cho sử dụng loại thuốc mới đã có thể chống lại việc cố tình tiêm nhiễm nhiều liều thuốc gây bệnh giống AIDS ở người vào cơ thể chúng. Nhóm sáng chế tuyên bố, thuốc của họ đã cho thấy "hiệu quả đáng kinh ngạc" trong việc ngăn chặn mọi chủng HIV chính được kiểm nghiệm, tạo ra một bước tiến quan trọng hướng tới việc điều trị hữu hiệu căn bệnh thế kỉ AIDS.


Kĩ thuật phát huy tác dụng nhờ dùng liệu pháp gen đưa một mảnh ADN mới vào bên trong các tế bào khỏe mạnh. "Chúng tôi đã cho thấy một cách để đạt được sự bảo vệ hiệu quả, dài lâu giống như vắc-xin trước vi rút HIV", giáo sư Michael Farzan đến từ Viện nghiên cứu Scripps ở Florida, Mỹ, người đứng đầu nghiên cứu, nhấn mạnh.


Nguyên mẫu loại thuốc mới với tên gọi eCD4-Ig cấu tạo gồm 2 thành phần mô phỏng cơ quan thụ cảm hay điểm neo đậu, nơi vi rút HIV bám vào các tế bào CD4 - hàng phòng thủ then chốt của các tế bào miễn dịch. Các thành phần giả lập tóm dính vi rút HIV, lừa nó vội vã tiến hành quá trình neo đậu.


vi rút chỉ có thể thực hiện quá trình này một lần, nên các thành phần giả lập của thuốc đã ngăn cản nó không thể bám dính các tế bào CD4 được nữa. Các nhà khoa học ví hiệu ứng này như việc đóng chặt cửa ngăn kẻ xâm nhập và vứt chìa khóa cửa đi.


Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm kéo dài 40 tuần, với kết quả cho thấy, những con vật được chủng ngừa bằng eCD4-Ig vẫn sống sót ngay cả sau 4 lần được tiêm liều vi rút đủ để khiến chúng phát bệnh. Nghiên cứu sâu thêm còn phát hiện, các con khỉ đuôi ngắn "tiếp tục được bảo vệ sau 8 và 16 lần tiêm nhiễm liều vi rút lây nhiễm, hơn một năm sau khi chủng ngừa bằng eCD4-Ig".


Giáo sư Farzan bày tỏ mong muốn sớm được tiến hành các cuộc thử nghiệm với thuốc eCD4-Ig ở người trong thời gian tới.


Tiến sĩ Shaun Griffin, giám đốc đối ngoại của Tổ chức từ thiện Terrence Higgins, hoan nghênh khám phá mới của giáo sư Farzan và các cộng sự. Dẫu vậy, ông tỏ ra thận trọng khi nói sẽ không có cách nào biết được hiệu quả của thuốc cho tới khi nó được chính thức thử nghiệm ở người.


Việc tìm kiếm vắc-xin phòng HIV là một trong những vấn đề quan trọng trong cuộc chiến chống AIDS của thế giới. Kể từ năm 1981, đã có khoảng 78 triệu người bị nhiễm HIV, loại vi rút phá hủy các tế bào miễn dịch và khiến cơ thể dễ bị mắc các bệnh nhiễm khuẩn, viêm phổi và những bệnh cơ hội khác. Khoảng 39 triệu người trong số đó đã tử vong, theo thống kê của Liên hợp quốc.


Các thuốc kháng retrovi rút (ARV) được phát minh vào giữa những năm 1990 có thể điều trị việc nhiễm trùng, nhưng không thể chữa được bệnh AIDS hay phòng ngừa được việc nhiễm vi rút HIV. Việc điều trị nhiễm HIV hiện kéo dài cả đời và chứa đựng nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Đối với nhiều hệ thống y tế trên khắp toàn cầu, chi phí mua thuốc ARV cho người dân ngày càng tăng lên và trở thành một gánh nặng lớn đối với ngân sách quốc gia.


Theo VietNamNet.



VAIO đầu quân vào thị trường điện thoại thông minh

VAIO đầu quân vào thị trường điện thoại thông minh

VAIO vốn là thương hiệu từng đạt được những năm tháng vàng son dưới “trướng” của hãng công nghệ Sony. Nhưng kể từ năm 2014, VAIO đã lọt vào tay Hãng Đối tác công nghiệp Nhật Bản (JIP), một động thái được cho là bước chuyển đưa VAIO vào một phân khúc thị trường mới là điện thoại di động và Tivi.


Theo một số nguồn tin, điện thoại VAIO sắp ra đời có thể chạy bằng hệ điều hành Android 5.0, sở hữu bộ vi xử lí 64 bit Snapdragon 410 MSM8916, cùng với RAM 2 GB, dung lượng lưu trữ 16 GB, màn hình 720p cỡ 5 inch, camera chính 13 Mpx và camera trước 5 Mpx.


Dự kiến điện thoại mới trên sẽ được VAIO chính thức công bố vào ngày 12/3 tới với giá bán chưa được tiết lộ.


Theo Dân Việt.



Vì sao Samsung tuột dốc không phanh?

Vì sao Samsung tuột dốc không phanh?

Tháng 11/2011, Samsung ra mắt loạt quảng cáo đầu tiên nhằm vào Apple nhưng giống như điềm báo cho tương lai 3 năm sau của hãng. Nó bắt đầu bằng cảnh những người trông như dân hippie đang đứng đợi bên ngoài một cửa hàng từa tựa Apple Store để chờ iPhone kế tiếp. Khi đã ngồi hàng tiếng đồng hồ, họ phát hiện những người qua đường khác đang dùng một thứ tốt hơn.


Mẫu điện thoại trên tay họ là Samsung Galaxy S2, dùng màn hình lớn hơn và hỗ trợ kết nối 4G, hai tính năng vắng mặt trên Apple iPhone 4s. Không như iPhone, bạn không phải đợi chờ cả ngày để mua Galaxy S2. Bạn có thể mua nó ngay bây giờ. Dù vậy, ngày nay, bạn sẽ không thấy ai xếp hàng mua điện thoại Samsung hay thứ gì khác ngoài iPhone.


Mọi thứ bắt đầu thay đổi với chiến dịch quảng cáo “Next Big Thing” đầu tiên. Như Apple đã châm chọc Microsoft với chiến dịch “I’m a Mac” những năm 2000, mục tiêu của Samsung là “vỗ mặt” một đại gia trong ngành.


Cuối năm 2012, lợi nhuận Samsung tăng vọt 76% nhờ vào bộ phận di động. Samsung là công ty duy nhất sau Apple có lãi trong mảng di động và gần chạm đến ngôi vị số 1 của Apple, đến mức, tờ Thời báo Phố Wall phải đặt câu hỏi: “Apple đã đánh mất sự thú vị vào tay Samsung phải không” vào tháng 1/2013.


Thời điểm Galaxy S4 ra mắt tháng 3/2013, những háo hức xung quanh các sản phẩm của Samsung không hề thua kém Apple. Thị trường smartphone đúng nghĩa là cuộc đua song mã giữa hai công ty Hàn Quốc và Mỹ.


Tuy nhiên, chỉ một năm sau mọi thứ bắt đầu sụp đổ. Lợi nhuận Samsung giảm mạnh trong năm 2014 ngay cả trong mùa mua sắm cuối năm. Trong năm này, Samsung đổ lỗi cho cạnh tranh khốc liệt trên thị trường di động khiến hãng đi xuống.


Hiện tại, Samsung đang chuẩn bị cho buổi ra mắt smartphone quan trọng chưa từng có vào ngày 1/3. Câu hỏi đặt ra là liệu Galaxy S6 có đủ sức giúp Samsung phục hồi hay nó sẽ chịu chung số phận của những “cựu vương” khác như Nokia, BlackBerry, Motorola.


Làm thế nào mà Samsung lại “lên voi, xuống chó” nhanh tới vậy?


Rõ ràng, sức ép từ các người chơi như Xiaomi và thế lực quá mạnh của Apple là trung tâm của sự tụt hạng song không thể không kể đến sự rối ren trong nội bộ công ty.


Sự khai sinh của ngân hà


Khi kỉ nguyên hậu iPhone bắt đầu từ năm 2008 và 2009, Samsung cùng một số hãng khác bị tụt lại trong vô vọng. Hãng chủ yếu dựa vào các nhà mạng để bán sản phẩm song khi đó không có sự phân biệt nào giữa các thiết bị đang bán ra của Samsung và hãng khác. Tùy theo nhà mạng, khách hàng chọn giữa iPhone, BlackBerry hay bất kì cái gì mà nhà mạng biếu không kèm hợp đồng 2 năm.


Khoảng năm 2009, Samsung quyết định phải ra mắt thương hiệu mới cho dòng sản phẩm sắp tới chạy Android. Samsung sở hữu công nghệ màn hình mang tính cách mạng có tên Super MOLED và muốn đưa lên một thiết bị do hãng khác sản xuất. Công ty luôn cung cấp chip và màn hình cho các nhà sản xuất khác và muốn cấp phép sử dụng công nghệ Super AMOLED theo cách tương tự.


Cuối cùng, Samsung quyết định tự chế tạo smartphone cao cấp để cạnh tranh với iPhone nhưng vẫn chưa biết cách để tiếp thị nó. Cái tên Samsung thường gắn với dòng điện thoại nắp gập giá rẻ và những mẫu tivi đẹp mắt. Nó chưa bao giờ được nhắc đến ngang hàng với Apple, BlackBerry và Nokia. Như vậy, thiết bị sắp tới có thể chết từ trong trứng nước. Ngoài ra, Samsung còn thử nghiệm hỏi người dùng khi xếp Samsung và Apple cạnh nhau để nhận ra hãng khó được xem là một thương hiệu smartphone. Vì vậy, Samsung khai sinh ra một thương hiệu con cho điện thoại Android để tiến lên, cũng như dòng Lexus của Toyota.


Samsung đã chọn “Galaxy” (ngân hà).


Tháng 3/2010, Samsung giới thiệu Galaxy S, thiết bị Android đầu tiên được xem là thành công. Cấu hình Galaxy S ngang ngửa iPhone nhưng lại bị chỉ trích nặng nề vì sao chép thiết kế, phần mềm của iPhone. Nhưng dường như đó không phải điều quan trọng. Hàng trăm nhà mạng khắp thế giới vẫn chưa được phân phối iPhone, tại Mỹ, iPhone là độc quyền của AT&T.


Samsung hợp tác với các nhà mạng để quảng bá Galaxy S trong cửa hàng khi bán ra vào tháng 6 cùng năm. Không chỉ vậy, công ty Hàn Quốc còn thuyết phục được AT&T bán Galaxy S dù nó chắc chắn là đối thủ mạnh của iPhone.


Cuộc đua song mã


Ngay cả khi Galaxy S thành công, Samsung vẫn đứng sau các đối thủ Android như HTC. Hai công ty đều có các sản phẩm hiện đại nhưng không mang lại cho khách hàng lí do hợp lí để lựa chọn. Khi Samsung chuẩn bị ra mắt thế hệ Galaxy tiếp theo vào mùa xuân 2011, hãng đã tính toán được công thức để tiếp thị thiết bị, ít nhất tại Mỹ.


Theo nguồn tin thân cận, các lãnh đạo Hàn Quốc của Samsung muốn Galaxy trở thành thương hiệu smartphone số 1 trong vòng 5 năm. Dưới sự dẫn dắt của người đứng đầu bộ phận marketing Mỹ Todd Pendleton và cộng sự, Samsung đã làm được điều này chỉ trong 18 tháng.


Ban đầu, quan chức người Hàn của Samsung muốn lần lượt đối đầu từng hãng một, từ HTC tới Motorola, BlackBerry và cuối cùng mới đến Apple. Song, đội Samsung tại Mỹ muốn cách tiếp cận khác. Họ khởi xướng cuộc chiến với Apple, tương tự như cuộc chiến giữa Coke và Pepsi.


Đó là một ván bài lớn. Bằng cách tấn công trực diện Apple, Samsung có nguy cơ bị nhìn như một kẻ tầm thường và liều lĩnh.


Dù vậy, chiến dịch “The Next Big Thing” (điều lớn lao kế tiếp) do hãng quảng cáo 72 And Sunny phụ trách lại là thành công lớn. Lần đầu tiên kể từ khi iPhone ra đời, một người khác đã dám tạo ra khái niệm có thứ gì đó tốt hơn iPhone.


Tiến bộ hơn cả Apple


Chiến dịch “The Next Big Thing” thu hút không ít giấy mực của báo chí. Ngoài đó có một công ty sẵn sàng đối đầu với ông hoàng smartphone. Người tiêu dùng cũng nhanh chóng phản ứng lại.


Sau mọi chỉ trích bắt chước Apple, Samsung đã đưa ra được một thứ mà iPhone không có: smartphone màn hình lớn.


Mùa thu năm 2011, Samsung ra mắt Galaxy Note, mẫu phablet đầu tiên dùng màn hình 5.3 inch. Khi đó, iPhone 4s chỉ có màn hình 3.5 inch. So với phần lớn điện thoại lúc ấy, Galaxy Note giống một gã lực lưỡng. Nhà báo Walt Mossberg của Thời báo Phố Wall, một trong những nhà bình luận công nghệ được kính trọng nhất thế giới, so sánh việc dùng Note giống như úp cái bánh mì lên tai.


Phản ứng ban đầu khá tệ, nguồn tin cho biết vài nhà mạng Mỹ không muốn bán Note 2 trong năm tiếp theo. Tuy nhiên, thiết bị bán chạy ngoài nước Mỹ, đặc biệt tại châu Á tới mức Samsung tin rằng có một thị trường dành cho phablet. Điện thoại Samsung ngày càng to ra, màn hình ngày càng tốt lên trong khi người dùng iPhone vẫn mắc kẹt với các thiết bị nhỏ xíu.


Lúc này, giới báo chí lại kể lại câu chuyện khác: Apple gặp rắc rối nếu không thể bắt kịp Samsung và cung cấp điện thoại cỡ lớn hơn. Nhiều người thắc mắc có phải Apple đã đánh mất sự tiến bộ sau khi Steve Jobs qua đời không. Samsung chứng minh câu chuyện đó ngày càng có thể trở thành sự thực. Giá cổ phiếu Apple giảm còn khoảng 380 USD so với thời kì đỉnh cao 705 USD do lo sợ Apple không thể có một dòng sản phẩm cách mạng nào nữa.


Trong khi đó, Samsung tiếp tục leo cao. Nguồn tin thân cận với đội bán hàng của công ty khi ấy cho biết chiến dịch tiếp thị Galaxy S đã mang lại hiệu ứng thặng dư và tăng doanh số của các sản phẩm khác như máy giặt, tủ lạnh. Thực tế, Samsung Mỹ còn hoạt động hiệu quả hơn cả trụ sở Samsung Hàn Quốc, các văn phòng tại quốc gia khác cũng nhanh chóng áp dụng “The Next Big Thing” cho nước sở tại.


Chiến dịch rõ ràng đã thành công. Song không may, không phải người nào tại Samsung cũng nghĩ vậy.


Vuột mất cơ hội


Thành công của Samsung Mỹ làm nảy sinh sự bất hòa bên trong thủ phủ Hàn Quốc. Nguồn tin của Business Insider tiết lộ Samsung càng thành công tại Mỹ, sự phức tạp tại trụ sở Hàn Quốc càng tăng cao. Thay vì được ca ngợi, đội Samsung tại Mỹ cảm giác như họ đang bị trừng phạt vì làm quá tốt. (Samsung từ chối bình luận về thông tin này của Business Insider)


Theo một nguồn tin, mọi chuyện tồi tệ tới mức một đoàn lãnh đạo Samsung đã bay sang văn phòng Dallas (Mỹ) để kiểm toán bất thường trong 3 tuần năm 2012. Các nhân viên tại Dallas phải qua một cuộc kiểm tra mọi thứ họ dùng để bán và tiếp thị sản phẩm Samsung. Họ bị tố cáo khai lệch doanh số, mua chuộc truyền thông cùng hàng loạt hành động khác làm nhụt tinh thần văn phòng.


Sau 3 tuần, nhóm Hàn Quốc không tìm ra sai phạm nào tại Mỹ và quay về nhà. Tuy nhiên, thiệt hại từ chuyến kiểm toán vẫn còn đó. Trong mắt trụ sở Hàn Quốc, nhóm Samsung Mỹ không tốt đẹp gì.


Thực tế, trong một hội nghị toàn cầu tại Hàn Quốc, các lãnh đạo đề nghị nhóm Mỹ đứng lên trước hàng trăm nhân viên trong hội trường, yêu cầu các nhân viên vỗ tay động viên họ vì họ là nhóm duy nhất thất bại bất chấp sự thật hoàn toàn ngược lại.


Giữa những căng thẳng này, Samsung giới thiệu Galaxy S4 năm 2013 tại Radio City Music Hall ở New York (Mỹ). Thay vì các buổi ra mắt truyền thống, Samsung lại sử dụng vở nhạc kịch kiểu Broadway để lồng ghép các tính năng của điện thoại mới.


Đây là một động thái khá kinh khủng. Nhiều người chê bai Samsung vì đã tổ chức một sự kiện phân biệt đối xử với phụ nữ. Bên cạnh đó, Galaxy S4 còn nhận được vô số bình luận tiêu cực. Samsung đưa vào hàng tá tính năng như điều khiển không chạm, theo dõi ánh mắt, một bộ chế độ camera… không cần thiết hoặc không hoạt động tốt như quảng cáo. Dù vậy, nó vẫn là smartphone thành công nhất của hãng. Năm 2013 tiếp tục là năm tốt đẹp cho Samsung.


Sang đến năm 2014, “thần tài” của hãng điện tử Hàn Quốc không còn nữa.


Một năm gập ghềnh


Tại MWC 2014, Samsung công bố đã bán được hơn 100 triệu máy Galaxy trong 4 năm qua, con số chỉ có Apple mới có thể đánh bại. Sau đó, hãng ra mắt Galaxy S5, loại bỏ nhiều tính năng vô ích trên Galaxy S4 và giới thiệu một số tính năng hữu dụng hơn như camera nâng cấp và chống nước. Cũng như các mẫu Galaxy S khác, S5 dùng vỏ nhựa và bán với giá khoảng 650 USD. Dựa trên thành công của Galaxy S4, công ty không có lí do gì để tin rằng S5 sẽ thất bại.


Samsung đã lầm.


Có nhiều yếu tố dẫn đến sự sa sút của Samsung trong năm 2014 song lớn nhất có lẽ là sự xuất hiện của các công ty Trung Quốc. OnePlus, Xiaomi dường như sở hữu công thức hoàn hảo để sản xuất smartphone đẹp, tốt nhưng giá chỉ rẻ bằng một nửa iPhone hay Galaxy S.


Xiaomi là câu chuyện thành công nổi bật nhất trong năm. Theo một số thống kê, nó là thương hiệu smartphone số 1 Trung Quốc. Điện thoại Xiaomi làm từ vật liệu cao cấp như kim loại nên trông đẹp mắt hơn Samsung. Nó cũng có cấu hình tương tự như chip nhanh, màn hình sắc nét, máy ảnh tốt.


Sự trỗi dậy của Xiaomi đồng nghĩa với sự tụt dốc của Samsung tại Trung Quốc. Di điện thoại Xiaomi cũng dùng Android, có rất ít chênh lệch về năng lực giữa các mẫu dế đắt đỏ của Samsung và dế Xiaomi. Bên cạnh đó, Xiaomi còn thành công về mặt tiếp thị. Người tiêu dùng háo hức mua chúng như các iFan chờ đón iPhone ở phương Tây. Phần lớn chiến dịch marketing của Xiaomi đều thực hiện qua mạng xã hội hoặc truyền miệng nên tiết kiệm được hàng triệu USD quảng cáo so với Samsung.


Xiaomi chỉ là một yếu tố. Phần lớn thành công của Samsung đến từ việc hãng có khởi đầu suôn sẻ và phân phối điện thoại trên quy mô lớn trước khi các đối thủ khác không phải iPhone bắt kịp. Chẳng hạn, iPhone chỉ có mặt tại 1/3 số nhà mạng so với điện thoại Samsung. Tại Mỹ, điện thoại Samsung là một trong những lựa chọn tốt nhất nếu bạn không dùng mạng của AT&T.


Vì vậy, Apple đã tiếp cận China Mobile và cuối cùng đưa được iPhone vào mạng lưới của nhà mạng lớn nhất thế giới này. Kể từ đầu năm 2014, Trung Quốc đã trở thành một trong những khu vực tăng trưởng nhanh nhất của Apple. Mọi người khác dường như đều chọn Xiaomi, Lenovo hoặc điện thoại giá rẻ thay vì Samsung.


Theo nhà phân tích Ben Thompson, Samsung tận dụng được mọi thứ họ có nhưng không duy trì được nó do không có gì đặc biệt ở sản phẩm của họ. Samsung bị ép ở phân khúc cao cấp bởi Apple và tầm thấp bởi Xiaomi. Do không có gì khác biệt, họ sẽ phải cạnh tranh bằng giá. Tuy nhiên, đó có vẻ không phải kế hoạch của Samsung.


Chiến lược mới


Ngày 1/3, Samsung sẽ giới thiệu hai phiên bản Galaxy S6. Theo nguồn tin, một phiên bản dùng vỏ kim loại, một phiên bản dùng màn hình cong tương tự Galaxy Note Edge. Cả hai mẫu đều được định giá như sản phẩm cao cấp. Theo một thông tin bị rò rỉ, bản S6 “Edge” sẽ có giá tới hơn 1.000 USD, đắt hơn ít nhất 3 lần so với điện thoại Xiaomi.


Trừ phi Samsung có được thứ kì diệu về phần mềm, nếu không điện thoại mới của hãng khó có thể thỏa mãn được người dùng Android. Trong trường hợp thứ hai, 2015 gần như là một năm hỗn loạn nữa của Samsung. Vầng hào quang bao quanh mảng smartphone của công ty gần như đã phai nhạt. Đã đến lúc Samsung cần tìm điều gì đó mới hơn.


Dù vậy, điều này không đồng nghĩa với công ty đã hết hi vọng. Samsung là tập đoàn lớn, sản xuất mọi thứ từ máy rửa bát đến máy lọc không khí. Hãng có quy mô và năng lực sản xuất đủ để khai thác thứ lớn lao kế tiếp smartphone, ngay cả khi nó không đến từ bộ phận R&D. Bên cạnh đó, mảng chip cũng mang lại lợi nhuận khá cao và có thể tăng mạnh nhờ giao dịch sản xuất chip cho iPhone thế hệ tiếp theo gần đây với Apple.


Một lĩnh vực quan trọng Samsung đang tập trung trong tương lai gần chính là Internet of Things, kết nối mọi vật dụng hàng ngày như công tắc đèn, máy nướng bánh mì với Internet để điều khiển linh hoạt hơn. Tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng 2015, Samsung đã tuyên bố mọi sản phẩm của hãng sẽ có thể nối mạng trong vài năm tới. Về lí thuyết, điều này sẽ xây dựng hệ sinh thái trong gia đình bạn và mở ra danh mục hoàn toàn mới cho khách hàng Samsung.


Tuy nhiên, Samsung có thể sẽ luôn phải nhìn lại thời hoàng kim khi có thể đối đầu trực diện với Apple.


Theo ICTnews.



Rộ tin Huawei sản xuất điện thoại Nexus mới cho Google

Rộ tin Huawei sản xuất điện thoại Nexus mới cho Google

Cụ thể, SlashGear dẫn lại tường thuật của trang GizmoChina cho biết hãng viễn thông Trung QuốcHuawei đang có một "vị trí tốt" để có thể đảm đương trọng trách sản xuất mẫu smartphone Nexus thế hệ tiếp theo của Google.


Nguồn tin của GizmoChina nói rằng Huawei đã sẵn sàng để trình làng dòng điện thoại Nexus mới nhất vào cuối năm 2015.


Và cũng chính nguồn tin này tiết lộ thêm rằng sẽ có đến 2 phiên bản (mẫu) điện thoại Nexus khác nhau được Google công bố trong năm nay, cụ thể là một mẫu do Huawei sản xuất và mẫu còn lại do hãng điện tử Hàn Quốc LG sản xuất.



LG chính là hãng sản xuất mẫu Nexus 6 cho Google hồi năm 2014. Đáng chú ý, theo nhận định của trang GSMArena thì đây là lần đầu tiên Google giao phó việc sản xuất thiết bị Nexus cho một đối tác Trung Quốc.


Cũng theo GizmoChina, hiện chưa rõ Huawei sẽ chọn bộ xử lí do chính hãng này sản xuất hay một sản phẩm khác của Qualcomm để trang bị cho mẫu điện thoại Nexus mới.


Theo PC World VN.



Xuất hiện ảnh, video trên tay HTC One M9 trước giờ công bố

Xuất hiện ảnh, video trên tay HTC One M9 trước giờ công bố

Ba thế hệ của dòng One so dáng. Từ trái sang phải: HTC One M9, HTC One M8 và HTC One.



Video trên tay One M9 bên cạnh hai thiết bị tiền nhiệm của nó đã cho một cái nhìn đầy đủ nhất về smartphone cao cấp tiếp theo của HTC.


Không có gì ngạc nhiên khi vẻ ngoài của HTC One M9 tương tự với những hình ảnh báo chí cũng như video quảng cáo bị rò rỉ trong vài ngày qua.


Mặt trước của M9 gần như giống hoàn toàn so với M8, chỉ có những thay đổi rất nhỏ, tuy nhiên mặt sau lại được thiết kế khác đi khá nhiều.


Ảnh

Mặt trước của One M9 không có nhiều khác biệt với One M8.



Cụm camera sau của One M9 được thiết kế lại theo hình vuông và bo tròn 4 góc, thay vì hình tròn như trên hai thế hệ đầu. Flash kép vẫn giữ nguyên nhưng cảm biến của camera sau đã được nâng lên 20 Mpx và camera UltraPixel 4 Mpx được chuyển ra phía trước.


Ảnh

Cụm camera sau của One M9 được thiết kế lại. Từ trái sang phải: HTC One, HTC One M8 và HTC One M9.



Một điểm đáng chú ý khác là One M9 có mặt trước và sau màu bạc, trong khi cạnh bên lại màu vàng. Thiết kế này được HTC gọi là "đúc kim loại nguyên khối kép".


Ở cạnh bên, nút tăng giảm âm lượng cũng được tách riêng thành 2 phần thay vì để chung như trên One M8, nút nguồn được chuyển từ trên đỉnh máy xuống cạnh bên và đặt dưới nút giảm âm lượng.


Ảnh

Cạnh bên của One M9 với màu vàng đặc trưng, nút tăng giảm âm lượng tách biệt, bên dưới là nút nguồn.



Các thông tin rò rỉ mới nhất khẳng định, HTC One M9 sẽ có màn hình 5 inch Full HD, camera chính 20 Mpx, camera trước 4 Mpx, RAM 3 GB, bộ nhớ trong 32 GB, chipset Snapdragon 810 với 4 nhân Cortex-A57 2 GHz và 4 nhân Cortex-A53 1,5 GHz.


Theo dự kiến, sự kiện giới thiệu sản phẩm mới của HTC sẽ diễn ra vào lúc 22h ngày 1/3 (theo giờ Việt Nam) tại Barcelona. Ngoài One M9, HTC còn có thể giới thiệu thêm phiên bản One M9 Plus và một đồng hồ thông minh.


Theo Zing.



Panasonic ra mắt Eluga U2, smartphone 64-bit chạy Android 5.0

Panasonic ra mắt Eluga U2, smartphone 64-bit chạy Android 5.0

Trong khi CM1 có giá gần 1000 USD thì Eluga U2 được xem như là một thiết bị có giá cả phải chăng hơn, chỉ 252 USD cho phiên bản mở khóa (khoảng 5,3 triệu đồng) tại Nhật Bản. Ngoài ra, Eluga U2 cũng là chiếc smartphone đầu tiên của Panasonic sử dụng vi xử lí 64 bit và chạy hệ điều hành Android 5.0 Lollipop.


Cụ thể, Eluga U2 được trang bị một màn hình hiển thị 5 inch với độ phân giải 720 x 1280 pixel, sử dụng vi xử lí 4 nhân Snapdragon 410, RAM 2 GB, bộ nhớ trong 16 GB và có thể mở rộng thêm thông qua khe cắm thẻ microSD. Máy sở hữu một máy ảnh chính có độ phân giải 13 Mpx, máy ảnh phụ 5 Mpx và hỗ trợ mạng 4G (LTE).


Eluga U2 có kích thước 141,5 x 71 x 7,95 mm, trọng lượng 131 gram và tích hợp một thỏi pin 2500 mAh. Hiện tại, vẫn chưa biết liệu Panasonic có phát hành chiếc điện thoại này bên ngoài thị trường Nhật Bản hay không?


Một số hình ảnh thực tế của Panasonic Eluga U2:


Theo VnReview.



Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Mỹ sắp thử nghiệm tàu siêu tốc với vận tốc 1100km/giờ

Mỹ sắp thử nghiệm tàu siêu tốc với vận tốc 1100km/giờ

Tàu siêu tốc Hyperloop có vận tốc 1100km/giờ. Ảnh: Hyperloop Transportation Technologies.



Dự án xây dựng đường tàu siêu tốc nối hai thành phố lớn ở rìa phía Tây nước này sẽ được khởi công trong tương lai. Trước mắt, tuyến đường tàu thử nghiệm với độ dài 8km sẽ được khởi công vào năm 2016 và hoàn thành vào năm 2018.


Ý tưởng trên có tên gọi là Hyperloop, nghĩa là tạo ra các toa tàu hình con nhộng chạy với vận tốc trên 1.100km/giờ trong một đường ống lớn đã rút không khí để giảm ma sát tối đa.


Mỗi toa tàu sẽ có tối đa 28 người ngồi và khả năng di chuyển của toa tàu nhanh gấp đôi so với thời gian di chuyển bằng máy bay giữa hai thành phố.


Trên đường ống được lắp đặt các tấm năng lượng mặt trời để cung cấp điện cho đoàn tàu hoạt động. Nếu được triển khai thì đây có thể coi là một dự án có tính đột phá về cách thức di chuyển của con người trong tương lai.


Theo Vietnamplus.



Lenovo giới thiệu laptop ThinkPad X1 Carbon phiên bản mới

Lenovo giới thiệu laptop ThinkPad X1 Carbon phiên bản mới

Lenovo ngày 27/2 chính thức công bố bán ra thị trường Việt Nam mẫu máy tính xách tay ThinkPad X1 Carbon phiên bản mới được thiết kế hướng đến nhóm khách hàng doanh nhân.


ThinkPad X1 Carbon phiên bản mới được xem là chiếc Ultrabook 14 inch mạnh mẽ nhất trên thế giới với thời lượng pin và hiệu suất vượt trội hứa hẹn mang đến những trải nghiệm đáng giá cho người dùng, theo Lenovo cho biết.



Không chỉ mỏng nhẹ (bề dày thân máy 17,7 mm và cân nặng 1,3 kg), laptop ThinkPad X1 Carbon phiên bản mới còn trang bị những phần cứng hấp dẫn như màn hình kích thước 14 inch Full HD độ sáng cao, ổ cứng SSD sử dụng giao tiếp PCIe hiệu suất cao hơn hẳn các ổ SSD truyền thống.



ThinkPad X1 Carbon phiên bản mới còn trang bị bộ xử lí Intel Core thế hệ thứ 5 cùng với hàng loạt phụ kiện nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. ThinkPad X1 Carbon phiên bản mới cũng sử dụng vật liệu sợi carbon cao cấp vốn được ứng dụng trong công nghệ chế tạo máy bay hiện đại.


Theo PC World VN.



Sony khai trương trung tâm trải nghiệm cao cấp nhất tại TPHCM

Sony khai trương trung tâm trải nghiệm cao cấp nhất tại TPHCM

Ngày 27/2, Sony Việt Nam chính thức khai trương Sony Center Đông Du tại số 68-70 Đông Du, Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. Đây là trung tâm mua sắm và trải nghiệm mới nhất trong hệ thống 20 Sony Center toàn quốc với diện tích rộng lên đến 300m2, mang phong cách thiết kế hiện đại, sang trọng, kết hợp trưng bày tinh tế những sản phẩm mới nhất của Sony hiện nay như: TV Bravia 4K, máy ảnh Sony Alpha A7M2, Xperia Z3/Z3 compact, máy nghe nhạc Hi-Res Walkman ZX1,…


Điểm nhấn đặc biệt và chỉ duy nhất có tại Sony Center Đông Du chính là ALPHA HUB, giúp những người đam mê nhiếp ảnh, đặc biệt là người yêu thích dòng máy ảnh Sony Alpha cơ hội dùng thử tất cả các dòng Alpha cùng tất cả các loại ống kính tại Alpha Studio, cũng như chiêm ngưỡng ảnh đẹp chụp bằng máy ảnh Alpha trưng bày ở khu vực Alpha Gallery.



Bên cạnh đó, không gian lớn là lợi thế giúp Sony Center Đông Du trưng bày những dòng tivi Sony 4K cao cấp nhất hiện nay như BRAVIA 85 inch X9500. Nơi đây cũng quy tụ các dòng máy quay thể thao Action Cam cùng đầy đủ các loại phụ kiện cho sản phẩm này. Sony Center Đông Du cũng là nơi duy nhất tại TP.HCM đem đến cơ hội trải nghiệm máy quay phim 4K Sony AX100. Các tín đồ âm nhạc cũng sẽ được thỏa sức trải nghiệm những thiết bị âm thanh chất lượng cao (Hi-res) đình đám của Sony từ máy nghe nhạc Walkman đến tai nghe và dàn âm thanh Hi-res. Ngoài ra, khách hàng có thể tìm thấy đủ loại phụ kiện chính hãng như tai nghe, loa di động, pin, thẻ nhớ, bao da, đế sạc,… được trưng bày tại đây.



Hiện nay, Sony có tất cả 08 Sony Center tại TP.HCM trong tổng số 20 Sony Center trên toàn quốc, đem đến cơ hội trải nghiệm sản phẩm mới nhất và cao cấp nhất, tư vấn lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và cung cấp dịch vụ hậu mãi chu đáo cho người tiêu dùng Việt Nam.



Trung Quốc mạnh tay xóa hơn 600.000 tài khoản Internet

Trung Quốc mạnh tay xóa hơn 600.000 tài khoản Internet

Trung Quốc tăng cường kiểm soát Internet với quy định mới về việc phải sử dụng tên thật cho các tài khoản dịch vụ trực tuyến.



Reuters dẫn lại tuyên bố của Cơ quan giám sát không gian mạng Trung Quốc (CAC) cho biết Alibaba, Tencent, Sina-Weibo và một số hãng khác đã xóa những tài khoản không phù hợp với quy định mới của nhà chức trách nước này như một phần trong chiến dịch chấn chỉnh tên gọi trực tuyến (online name).


Trên website của mình, vào cuối ngày thứ Năm (26/2), CAC nói rằng các tài khoản bị gỡ bỏ là do bị cáo buộc đưa thông tin sai lạc hay tin đồn, có liên kết đến chủ nghĩa khủng bố, liên quan đến bạo lực, khiêu dâm và một số vi phạm khác.


Động thái "thanh trừng" lần này được đánh giá là bước đi đáng chú ý của chính quyền Trung Quốchướng đến mục tiêu kiểm soát chặt chẽ tên tài khoản trên mạng Internet của người dân, một nỗ lực mà hệ thống kiểm duyệt tại quốc gia này đã gặp nhiều khó khăn trong quá khứ bất chấp rất nhiều giải pháp đã được giới thiệu và đưa vào áp dụng.


Những nỗ lực thất bại trước đó của Bắc Kinh bao gồm việc cố gắng buộc người dùng đăng kí sử dụng các dịch vụ trực tuyến bằng tên thật, theo Reuters.


Bắt đầu có hiệu thực thi hành từ ngày 1/3/2015, các quy định mới cũng sẽ nhắm đến mục tiêu yêu cầu người dùng phải đăng kí tên thật khi tham gia các dịch vụ trực tuyến.


Các quy định mới này do CAC đề xuất và tác động lên tất cả nội dung trực tuyến, điều trước đây vốn bị "chia tách" bởi các bộ ngành khác nhau tại Trung Quốc.


Biện pháp này cũng đã phản ánh chính sách kiểm soát chặt chẽ Internet của Trung Quốc vốn đã được đẩy mạnh kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền từ đầu năm 2013.


Người phát ngôn tại Weibo nói với hãng thông tấn Reuters rằng hãng này sẽ tuân theo quy định mới và hãng đã có một nhóm chuyên trách để xử lí các thông tin không hợp pháp, trong đó tên tài khoản.


Reuters cho hay, Trung Quốc hiện vận hành một trong những cơ chế kiểm duyệt trực tuyến tinh vi nhất thế giới được biết đến với tên gọi "Vạn lí tường lửa" Great Firewall.


Theo PC World VN.



Google vi phạm bản quyền truyện Thần Đồng Đất Việt?

Google vi phạm bản quyền truyện Thần Đồng Đất Việt?

Truyện tranh Thần đồng Đất Việt được nhiều bạn trẻ yêu thích bởi nộng dung hay, bổ ích và cách thể hiện sinh động, hài hước



Mới đây, tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh của anh Vũ Ngọc Hùng ở Nam Từ Liêm (Hà Nội) về việc xuất hiện nhiều quảng cáo bậy bạ trong lúc đọc truyện tranh Thần Đồng Đất Việt trên di động.


Anh Hùng cho hay, con anh năm nay học lớp 3 và cháu rất thích đọc bộ truyện tranh Thần đồng Đất Việt. Sau khi tải bộ truyện tranh Thần đồng Đất Việt từ phần mềm Google Play trên điện thoại di động về máy cho con anh đọc thì phát hiện có quá nhiều quảng cáo phản cảm chen ngang.


Ảnh

Quảng cáo phản cảm khi đọc truyện Thần Đồng Đất Việt trên di động. Ảnh chụp từ màn hình di động



Anh Hùng đánh giá, về nội dung và hình ảnh của truyện thì rất sinh động, hài hước và bổ ích. Tuy nhiên, cứ đọc được vài trang thì lại xuất hiện hình ảnh cô gái ăn mặc hở hang hiện lên choán hết màn hình. Trên bức ảnh cô gái đó có thêm một số dòng chữ của nhà quảng cáo Google như: Game 18+ hay hơn xem sex; Game 18+ Chiến đấu lột đồ cùng hồ li tinh; Mỹ nhân kế - nhìn là mướt, chơi là ướt – chơi luôn;…


“Khi thấy con khoe truyện có hình “cô gái cởi trần”, tôi xem lại và thật sự rất khó chịu bởi đây là truyện dành cho thiếu nhi mà lại xuất hiện những quảng cáo bậy bạ. Ngay sau đó tôi đã gỡ ngay bộ truyện này ra khỏi điện thoại”, anh Hùng bức xúc.


Trước phản ánh trên, phóng viên đã liên hệ với Công ty truyền thông giáo dục và giải trí Phan Thị - tác giả của bộ truyện tranh Thần Đồng Đất Việt. Phía Công ty Phan Thị cho hay, sau khi kiểm tra, Công ty này phát hiện có 3 App (ứng dụng mobile) Thần Đồng Đất Việt không phải Công ty Phan Thị làm. Do đó, để bảo vệ bản quyền của mình, Công ty Phan Thị đang làm văn bản gửi sang Google để yêu cầu gỡ bỏ 3 App này.


“Công ty chúng tôi sở hữu nguyên bộ truyện này, Google tự ý đưa lên là đã vi phạm quyền sở hữu”, đại diện Công ty Phan Thị nói.


Cũng theo vị này thì hiện Công ty Phan Thị đang chuẩn bị các thủ tục để sang làm việc trực tiếp với Google tại Singapore về sự việc trên.



Thần đồng Đất Việt là một bộ truyện tranh thiếu nhi nhiều tập của Việt Nam, tập truyện đầu tiên mang tên Pháp sư gọi bưởi được Nhà xuất bản Trẻ phát hành ngày 16 tháng 2 năm 2002. Ban đầu tác phẩm được thực hiện bởi tác giả Lê Linh và Công ty Phan Thị. Sau khi sáng tác truyện một thời gian, Lê Linh đã ngừng việc sáng tác bộ truyện tranh này, và hiện tại việc sáng tác truyện cũng như các tác phẩm liên quan do công ty Phan Thị phụ trách.


Truyện lấy bối cảnh là thời Hậu Lê, nhưng những sự kiện xảy ra trong truyện không trùng lặp với những sự kiện xảy ra trên thực tế. Tuy vậy, hầu hết những sự kiện chính xảy ra trong Thần Đồng Đất Việt đều dựa trên những câu truyện, điển tích lịch sử có thật của Việt Nam. Tác phẩm này kể lại những câu chuyện về cuộc đời của Lê Tí, một Trạng Nguyên của Đại Việt cùng với những người bạn thân của cậu là Sửu Ẹo, Dần Béo và Cả Mẹo. Sự ra đời của Trạng Tí cũng không bình thường. Kiếp trước cậu vốn là một bậc thần tiên có kiến thức uyên bác trên Thiên Đình, sau đó được đầu thai xuống trần gian để giúp đỡ Đại Việt. Mẹ của Tí là bà Hai hậu, sau khi đi cày về mệt mỏi đã ngồi lên một hòn đá để nghỉ ngơi và có mang và sau đó sinh ra cậu.


Từ nhỏ, Tí đã thể hiện mình là một người con hiếu thảo, ham học và có trí thông minh hơn người. Ngay cả Đồ Kiết, thầy dạy của cậu cũng phải ngạc nhiên về kiến thức của cậu. Ở làng Phan Thị, với tài trí của mình, cậu cũng đã giúp mẹ, các bạn của mình và những người dân trong làng giải quyết nhiều vấn đề khó khăn. Vượt qua ba kì thi Hương, Hội, Đình một cách xuất sắc, cậu trở thành trạng nguyên nhỏ tuổi nhất của Đại Việt. Sau đó, cậu cũng được Đại Minh công nhận là Lưỡng Quốc Trạng Nguyên.


Tí cùng Sửu, Dần và cả Mẹo cũng đã có công lớn trong việc phò trợ vua Lê chống lại sự xâm lược của nhà Minh và đối phó với các sứ thần mà Đại Minh cử sang. Trong triều đình, cậu là một vị quan thanh liêm chính trực nên được công chúa Phương Thìn yêu mến, nhưng cũng chính vì vậy mà cậu luôn bị Tể Tướng Tào Hống và những người trong gia đình là hai đứa con ông coi là cái gai trong mắt và tìm mọi cách để hạ nhục cậu, tuy nhiên trong phần lớn các câu chuyện cậu là người chiến thắng. Cũng nhờ tài trí vượt bậc, Trạng Tí được vua tin tưởng giao trọng trách đi sứ Bắc Quốc nhiều lần. Ở đó, Tí cũng gặp phải nhiều khó khăn do vua Bắc Quốc và Vương Thừa Tướng tạo ra nhằm ám hại cậu và làm tổn hại uy tín Đại Việt, thậm chí có lần suýt chút nữa thì cậu thiệt mạng. Tuy đã ra làm quan nhưng đôi lúc cậu vẫn được vua cho phép về quê để chăm sóc mẹ và giúp đỡ dân làng. Và tất nhiên, tài trí và sự giúp đỡ nhiệt tình từ những người bạn tốt đã giúp những người dân rất nhiều.



Theo Vietq.



Lợi nhuận ngành di động: Android “có tiếng mà không có miếng”

Lợi nhuận ngành di động: Android “có tiếng mà không có miếng”

Theo số liệu từ các hãng phân tích thị trường, thị phần nền tảng di động Android của Google hiện chiếm tới 80%, tức cao nhất hiện nay và bỏ xa nhiều lần so với Apple iOS, Windows Phone của Microsoft, hay BlackBerry. Tuy nhiên, khi nói về lợi nhuận, Apple mới là kẻ đứng đầu, theo thống kê mới đây của Strategy Analytics.


Theo đó, Strategy Analytics cho biết "Táo khuyết" chiếm tới 89% lợi nhuận trong ngành smartphone trong Q4/2014, tương đương 18,8 tỉ USD. Android với một "binh đoàn" các đối tác như Samsung, LG..., chỉ chiếm 11% lợi nhuận tương đương 2,4 tỉ USD. Với các nền tảng di động của các thương hiệu khác như Microsoft, Blackberry và Firefox, thì gần như các hãng này không có một chút tiền lãi nào.


Con số thống kê của Strategy Analytics muốn nói đến lợi nhuận từ bán phần cứng của các công ty sản xuất smartphone Android, không kể đến hệ sinh thái dịch vụ và các lợi nhuận tiềm năng từ ứng dụng, cũng như từ Google - "cha đẻ" của Android. Về bản chất, Android là do Google phát hành miễn phí nhưng hãng này kiếm tiền từ quảng cáo trên Android chứ không thu được đồng nào từ việc bán thiết bị.


Ảnh

Thống kê của Strategy Analytics về lợi nhuận các hãng smartphone trong Q4/2014.



Xét về tổng thể, Strategy Analytics cho biết lợi nhuận trong ngành đã tăng 31,4% so với cùng kì năm 2013.


Khi phân tích để xem nhà sản xuất điện thoại Android nào có lãi nhiều nhất, Neil Mawson, giám đốc nghiên cứu của Strategy Analytics, cho biết ba hãng Android có lãi nhất gồm Samsung, Huawei, và Xiaomi. “Samsung là hãng sản xuất thiết bị Android có lãi nhất trên toàn thế giới” - Neil Mawson cho biết trên Techcrunch. Nhà nghiên cứu này nói rằng Strategy Analytics không có thống kê chính xác về thị phần lợi nhuận, mà chỉ dự đoán "Samsung chiếm khoảng trên 50% lợi nhuận smarphone Android toàn cầu trong Q4/2014".


Nếu đúng như vậy thì lợi nhuận của Samsung cũng đã giảm đáng kể. Thống kê trong Q1/2013 cho thấy Samsung chiếm 95% trong tổng số lợi nhuận smartphone Android toàn cầu. Tuy nhiên, những số liệu của của Strategy Analytics cũng là điều dễ hiểu, khi trong 3 tháng cuối cùng của 2014, Apple đã có một quý kinh doanh thành công kỉ lục, với hơn 74 triệu iPhone được bán ra. Đó là chưa kể "Táo khuyết" định vị sản phẩm của mình ở phân khúc cao cấp, với giá bán mỗi chiếc iPhone là không hề rẻ. "Chiến lược kinh doanh sản phẩm cao cấp của Apple đã giúp công ty thu về lợi nhuận khổng lồ, trong khi đó việc các đối tác Android chỉ có lợi nhuận thấp sẽ khiến Google cảm thấy lo lắng bởi những Samsung, Huawei... có thể sẽ cân nhắc chuyển sang nền tảng khác", Mawston cho biết.


Với những xu hướng đang hiển hiện trước mắt, bức tranh lợi nhuận giữa Android và Apple ở trên nhiều khả năng vẫn còn tiếp diễn. Các nhà sản xuất smartphone Android sẽ ngày càng khó khăn trong việc tìm kiếm lợi nhuận, khi mà smartphone hiện chỉ tăng trưởng ở các thị trường mới nổi - nơi mà người dùng rất nhạy cảm với giá bán.


Số liệu thống kê cho thấy các model smartphone giá rẻ đang là sự lựa chọn của người dùng ở các nước này. Điều này sẽ khiến những Samsung, LG, hay bất kì hãng Android nào khác, khó lòng tung ra những model cao cấp với giá bán cũng như lợi nhuận cao. Trong khi đó Apple dường như đã thâm nhập một cách rất thành công vào thị trường tỉ dân Trung Quốc, nơi mang về cho họ 16 tỉ doanh thu trong 3 tháng cuối 2014. Nếu duy trì được lợi thế này trong tương lai, khoảng cách "vời vợi" giữa lợi nhuận giữa Apple và các hãng Android vẫn được duy trì.


Theo ICTnews.



QUẢN LÝ KHÁCH SẠN NHÀ HÀNG

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

QUẢN TRỊ NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN Nỗ lực tìm một CEO (tổng giám đốc) chuyên nghiệp với kỳ vọng người này sẽ đồng hành, gắn bó lâu dài là tâm lý chung của đa số doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, trên thực tế, những cuộc “hôn nhân” đó đều chấm dứt chỉ sau một thời gian ngắn. Khi có sự thay đổi lớn về chiến lược, chẳng hạn như tái cấu trúc, chuẩn bị mua bán – sáp nhập, mở rộng vốn đầu tư và thị trường, các chủ doanh nghiệp thường có nhu cầu tìm kiếm một tướng giỏi để giúp họ lèo lái công việc. Song, khi đã thành công hoặc tạm thành công với chiến lược mới, dấu hiệu rạn nứt giữa đôi bên bắt đầu xảy ra và CEO phải ra đi. Ông Robert Trần, CEO Công ty Robenny khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyên tư vấn và cho thuê CEO, khuyên, các ông chủ doanh nghiệp đừng quá kỳ vọng vào một cuộc hôn nhân bền vững, lâu dài. “Doanh nghiệp Việt nên thay đổi quan niệm, chọn đúng CEO vào đúng từng giai đoạn phát triển của công ty”, ông nói. Đây cũng là cách thức mà các nước phát triển đã áp dụng thành công.

Khi nào tôi cần thuê CEO?
Nam Long là một tập đoàn chuyên đầu tư và kinh doanh bất động sản đã trải qua 18 năm tồn tại, có 8 công ty con và đang hoạt động mạnh trong 3 lĩnh vực: phát triển quỹ đất, nhà ở và các dự án văn phòng, trung tâm thương mại. Với quy mô ngày càng lớn, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long, cho biết ông muốn tìm một CEO chuyên nghiệp nhưng 5 năm rồi vẫn chưa tìm được.
Không giống như Nam Long, các công ty như Đồng Tâm, Giấy Sài Gòn đều đã thuê CEO, nhưng rồi họ cũng ra đi. Sau các cuộc chia tay đó, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm và ông Cao Tiến Vị, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Giấy Sài Gòn, đã có những trải nghiệm quý giá chia sẻ với gần 200 doanh nhân tại buổi Tọa đàm “Finding CEO – Gian nan đường tìm tướng giỏi” do Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức vào cuối tháng 10 vừa qua.
Theo ông Robert Trần, mỗi doanh nghiệp đều trải qua 3 giai đoạn phát triển: bắt đầu phát triển, phát triển và phát triển bền vững. Ở mỗi giai đoạn doanh nghiệp sẽ có mục tiêu khác nhau nên nhu cầu thuê CEO cũng khác nhau. Theo ông, đa số doanh nghiệp lớn tại Việt Nam hiện nay ở giai đoạn đang phát triển, nhưng chính xác là vào đầu, giữa hay cuối giai đoạn thì chủ doanh nghiệp cần phải xác định rõ.
Năm 2007, Đồng Tâm là 1 trong 2 doanh nghiệp lớn của Việt Nam được Bộ Khoa học Công nghệ chọn triển khai thí điểm dự án “Vươn tới đỉnh cao” (BiC – Best in Class), xây dựng những thương hiệu lớn của Việt Nam vươn lên tầm khu vực. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tái cấu trúc dây chuyền sản xuất, nhân sự… Chủ tịch Võ Quốc Thắng đã mời ông Etienne Lucien Laude (quốc tịch Pháp), từng là CEO Công ty Thiết bị Điện Schneider Vietnam, về giữ chức CEO của Đồng Tâm.
Về Đồng Tâm tháng 8.2008, ông Laude đã bắt tay triển khai module đầu tiên về quản lý sản xuất theo BiC, giúp tiết kiệm tối đa chi phí quản lý, hạn chế tồn kho… Tuy nhiên, cuối tháng 9 vừa qua, Tập đoàn Đồng Tâm đã kết thúc hợp đồng 2 năm với CEO người Pháp này, dù những module quan trọng của quá trình tái cấu trúc vẫn chưa kết thúc.
Giống như Đồng Tâm, đầu năm 2003, Giấy Sài Gòn tiến hành cổ phần hóa, ông Vị đã bắt đầu nghĩ đến việc thay đổi mô hình quản trị từ gia đình sang kiểu quản lý chuyên nghiệp thường thấy ở nhiều tập đoàn đa quốc gia, thuê CEO điều hành Công ty, còn ông lui về làm chiến lược. Đến năm 2008, Giấy Sài Gòn quyết định tăng vốn, mở rộng đầu tư và đã mời ông Trần Xuân Nam về làm CEO. Ông Nam từng là giám đốc tài chính của nhiều công ty lớn như Đồ gỗ Scancom Việt Nam (Đan Mạch), Coca-Cola Việt Nam, Tập đoàn Kinh Đô và là Phó Giám đốc Công ty Gỗ Trường Thành. Với kinh nghiệm và chuyên môn về tài chính, ông Nam đã rất thành công trong việc huy động vốn cho Công ty. Tuy nhiên, khi Giấy Sài Gòn đặt ra chỉ tiêu duy trì và tăng trưởng doanh thu trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu thì sở trường tài chính của vị CEO mới không còn phù hợp. Cuối năm 2008, ông Nam từ chức.
Lúc này, ông Vị đã mời ông Huỳnh Văn Rô, vốn giỏi trong lĩnh vực bán hàng, về thay ông Nam. Năm 2008, dưới thời ông Rô, tốc độ tăng trưởng của Giấy Sài Gòn có phần ổn định, song tình hình nhân sự lại có nhiều xáo trộn, không ít người giỏi đã ra đi. Đến cuối năm 2009 ông Rô cũng rời Giấy Sài Gòn, ông Vị lại trở về với vai trò CEO.
Cũng với mục đích thay đổi chiến lược, năm 2009, Công ty Cổ phần Kềm Nghĩa quyết định mở rộng thị trường ở nước ngoài, tham vọng xây dựng thương hiệu toàn cầu và mời ông Đỗ Hòa về làm CEO. Ông Hòa từng có hơn 10 năm làm CEO cho các công ty thương mại nước ngoài và Giám đốc Chiến lược Khu vực Đông Nam Á cùng với New Zealand và Úc của Tập đoàn Shell (Hà Lan) suốt 9 năm, trong đó có 2 năm làm chuyên gia cao cấp của Shell tại Indonesia. Tuy nhiên, sau 1 năm, ông Hòa cũng rời Kềm Nghĩa với lý do không đồng quan điểm về chiến lược phát triển của Công ty. Sau 1 năm ông Hòa làm CEO, doanh số của Kềm Nghĩa đã tăng từ 13% lên 21%, ngay trong giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số của toàn ngành lúc đó giảm đến 40%.
Dù đều có kết cục chung đường ai nấy đi, nhưng sau những cuộc chia tay này ông Robert Trần cho rằng, các ông chủ doanh nghiệp nói trên vẫn đạt được những thành công nhất định vì đã chọn đúng CEO vào đúng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến đây một câu hỏi khó lại được đặt ra là biết tìm ở đâu những CEO như vậy.
CEO đến từ đâu?
Theo ông Robert Trần, có 3 nguồn thuê CEO là người Việt làm quản lý tại các công ty đa quốc gia, Việt kiều và nhà quản lý người nước ngoài.
Nhóm CEO người Việt có mặt mạnh là am hiểu thị trường, có nhiệt huyết và tham vọng phát triển nhanh. Đặc biệt, họ cùng có chung ngôn ngữ, am hiểu văn hóa làm việc của người Việt. Trong khi đó, các CEO là Việt kiều đa số có kinh nghiệm quản lý từ các tập đoàn đa quốc gia và lợi thế của họ là giỏi ngoại ngữ, biết văn hóa làm việc ở trong nước và cả nước ngoài. Cuối cùng là CEO người nước ngoài, với lợi thế được đào tạo và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các tập đoàn đa quốc gia, hiểu thị trường nước ngoài.